Thông tin mới về dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của UBND TP.HCM chiều 1-10, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng đã thông tin một số vấn đề vướng mắc khiến dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá gần 10.000 tỉ đồng bị tạm ngưng năm tháng qua.

Ông Dũng cho biết ngoài việc gặp khó khăn về nguồn vốn khiến dự án tạm ngưng, TP cũng tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát để điều chỉnh thay đổi thiết kế theo quy định nhằm sớm tái khởi động dự án.

Về việc mới đây đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) từ chối cuộc họp giữa các bên liên quan, ông Dũng cho hay phía TVGSHĐ đưa ra lý do là nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyên gia và nhân viên. “Trong thời gian qua, một số nhân viên của đoàn TVGSHĐ dự án đã nhận được nhiều lời đe dọa từ các đối tượng xã hội với lý do đang làm việc cho liên danh TVGSHĐ khiến các nhân viên làm việc trong trạng thái bất an và đã có những trường hợp xin nghỉ việc vì không chịu được sức ép đe dọa. Sự việc này đã được đoàn TVGSHĐ báo cáo cho cơ quan thẩm quyền và đang trong giai đoạn điều tra làm rõ” - văn bản của TVGSHĐ nêu rõ.

Theo ông Dũng, trung tâm đã yêu cầu TVGSHĐ nói ra thời điểm cụ thể nào có thể tổ chức làm việc ba bên, không thể cứ gửi văn bản qua lại. Tuy nhiên, đến nay TVGSHĐ vẫn chưa trả lời khi nào có làm việc ba bên để dự án sớm tái khởi động.

Trước động thái bất ngờ của TVGSHĐ, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã có văn bản gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở ngành liên quan. Công ty Trung Nam đề nghị chính quyền TP.HCM chỉ đạo công an vào cuộc điều tra làm rõ có hay không ai đã gây áp lực và đe dọa nhân viên đoàn TVGSHĐ để minh bạch thông tin, đồng thời giải tỏa tâm lý cho các nhân viên tham gia dự án.

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết  TP đã nhận được văn bản kiến nghị của Công ty TNHH Trung Nam 1547 và đã báo cáo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Theo ông Hoan, TVGSHĐ cần xem lại hành động từ chối đi họp theo lời mời của cơ quan nhà nước. Về thông tin TVGSHĐ nói bị đe dọa thì cần xem xét lại.

Ông Hoan cũng cho rằng nhà đầu tư và TVGSHĐ là hai chủ thể, trách nhiệm khác nhau. TVGSHĐ có trách nhiệm tìm ra điểm chưa hợp lý để UBND TP xử lý. “Việc TVGSHĐ và nhà đầu tư không chịu ngồi với nhau là không được. Đơn vị tư vấn chỉ nêu ra vấn đề mà không nghe nhà đầu tư lý giải thì làm sao hiểu để giải quyết. Việc như vậy là không nên, cần phải ngồi lại với nhau. Trên cơ sở báo cáo của tư vấn, nhà đầu tư, TP sẽ hoàn thiện dự án” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết thêm, trong tuần này TP sẽ tổ chức cuộc họp làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan để đảm bảo đúng nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu chung là sớm khởi động lại, hoàn thành dự án. “Dự án này làm chậm trễ ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị công trình và phát sinh lãi suất. Đây là lỗi lớn của TP với người dân, với Chính phủ. Đề nghị đơn vị tư vấn nói gì, làm gì cũng hướng vào sự thành công của dự án. Kỳ này TP sẽ làm rõ, không thể để việc này ảnh hưởng đến uy tín, công tác quản lý của TP” - ông Hoan khẳng định.

Cũng theo ông Hoan, lãnh đạo TP đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra đánh giá lại toàn bộ dự án và những vấn đề TVGSHĐ đưa ra, bởi chậm ngày nào thì TP mệt ngày ấy. UBND TP cũng báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ, cơ quan trung ương giúp TP giải quyết một số vấn đề liên quan đến dự án. Thủ tướng đã có văn bản giao cho các cơ quan, bộ ngành nghiên cứu báo cáo của TP để tham mưu, giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm