Quảng Ngãi: Quốc lộ 1 hóa thành bãi rác khổng lồ

Ngày 5-12, chúng tôi có mặt trên tuyến quốc lộ (QL) 1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Dọc theo tuyến QL1 này rác thải ngập ngụa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người đi đường phải đưa tay bịt mũi.

Rác tràn ngập QL1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT

Rác chất đầy ven QL1 cũng sinh sôi ruồi nhặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những hộ dân sống tại đây.

Không những QL1, trên những tuyến đường nối vào các xã thuộc huyện Tư Nghĩa, rác thải dày đặc. Cảnh tượng đường sá biến thành bãi rác khiến người dân ngao ngán.

Theo bà Nguyễn Thị Khương (thôn 7B, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa), tình trạng rác thải tràn ra đường diễn ra nhiều tháng qua. Tuy nhiên, bà Khương khẳng định người dân tại chỗ không vứt rác tràn lan như vậy mà do người các thôn khác đến vứt lén.

“Trong xóm tự tổ chức mỗi ngày hai người đi canh để ngăn chặn việc vứt rác ra đường. Nhưng mình canh ban ngày, họ vứt lén ban đêm nên đành bất lực. Mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân không chịu nổi nữa rồi” - bà Khương bức xúc.

Rác thải tràn ngập trên đường ven sông Cây Bứa, thị trấn Sông Vệ. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại thôn Năng Tây 3, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa cũng là cảnh tượng tương tự. Một bãi rác lớn hình thành ngay trước cổng Trạm Y tế xã Nghĩa Phương.

Ông Nguyễn Duy Tuấn (nhà ở đối diện trạm y tế này) lo lắng rác thải tồn đọng nhiều ngày ảnh hưởng đến môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

“Làm sao phải có nhà máy xử lý rác thải, thu gom rác để chúng tôi được sống an lành” - ông Tuấn nói.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến rác thải ngập tràn bắt nguồn từ việc Nhà máy rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) liên tục trễ tiến độ. Nhà máy rác Nghĩa Kỳ được Quảng Ngãi cấp phép đầu tư từ tháng 5-2016 cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc, tổng vốn hơn 298 tỉ đồng.

Tiến độ cam kết hoàn thành là tháng 8-2017 nhưng nhà máy “trễ hẹn”. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi gia hạn thời gian hoàn thành nhà máy đến ngày 30-9-2018. Nhưng hiện tại nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động, dẫn đến việc không có xe thu gom rác cho người dân.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:

Rác thải tồn đọng đe dọa ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: TẤN VIỆT

Đường bê tông nối từ QL1 cũng ngập trong rác. Ảnh: TẤN VIỆT

Bãi rác trước Trạm Y tế xã Nghĩa Phương. Ảnh: TẤN VIỆT

Từ TP Quảng Ngãi chạy theo QL1 vào phía Nam là cảnh tượng rác thải tràn lan như thế này. Ảnh: TẤN VIỆT

Bãi rác hôi thối ngay cạnh biển "cấm đổ rác". Ảnh: TẤN VIỆT

Cảnh tượng khiến ai nấy đều phải ngao ngán. Ảnh: TẤN VIỆT

Sông Cây Bứa tại thị trấn Sông Vệ thành nơi vứt rác. Ảnh: TẤN VIỆT

Bãi rác ngay đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa. Ảnh: TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm