Nhờ khách Tây, vích quý được giải cứu khỏi nhà hàng

Gần nhất, trong ngày 2-5, nhờ tin báo của một người dân qua hotline 1800-1522, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giải cứu một cá thể voọc đang bị nuôi nhốt ở một công trường. Cá thể voọc sau đó đã được chuyển về Trung tâm cứu hộ của Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.

Một cá thể voọc được giải cứu thành công. (Ảnh do ENV cung cấp)

Cùng ngày, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM tiến hành tịch thu một cá thể khỉ nặng 2 kg bị nuôi nhốt trái phép trong một nhà hàng ở TP và chuyển giao cá thể về Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Củ Chi.

Trước đó, sau khi phát hiện một cá thể rùa biển bị nuôi nhốt trong một nhà hàng ở Bà Rịa-Vũng Tàu, một vị khách du lịch nước ngoài đã thông tin cho ENV. Nhận định cá thể rùa này thuộc loài vích quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng, ENV đã nhanh chóng làm việc với cơ quan chức năng địa phương để xử lý.

Vích trong một nhà hàng ở Vũng Tàu được giải cứu thả về tự nhiên. (Ảnh do ENV cung cấp)

Đến ngày 26-4, cảnh sát môi trường và Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, tịch thu một cá thể rùa vích nặng 4 kg để thả về vùng biển tại địa phương.

Ngoài những vụ nói trên, trong tuần qua, tại Quảng Ninh và Hà Nội, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số cá thể ĐVHD bị nuôi nhốt trái phép hoặc dùng để ngâm rượu bán như khỉ, tê tê, rắn hổ mang chúa.

Theo Nghị định 157/2013/NĐ-CP và Nghị định 103/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 41/2017/NĐ-CP), hành vi nuôi nhốt, tàng trữ ĐVHD trái phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 500 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm