Cử tri muốn kiện ra tòa vì nước mưa tràn vào nhà

Ngày 6-11, Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri.

Tại đây, ông Nguyễn Được, cử tri phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, cho hay thời gian qua có đến ba lần nước mưa tràn ngược vào nhà dân.

Cử tri Nguyễn Được, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Vụ việc xảy ra tại khu dân cư tổ 28, phường Mỹ An. Trong đó, nhà ngập cao nhất 50 cm, nhà thấp nhất 20 cm.

“Đề xuất Chủ tịch phường sau khi có trận mưa mà bị ngập với lý do nước dưới cống dội ngược lên thì chỉ đạo tổ trưởng dân phố đi từng nhà thống kê thiệt hại để có cơ sở khởi kiện công ty thoát nước và xử lý nước thải TP ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho dân” - ông Được nói.

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay nguyên nhân do các cửa lật ở miệng cống xả ra biển không mở được. “Cửa lật này là tự động, rác cuốn vào chắn lại nên không tự mở lên được, nước không xả ra biển được thì tràn ngược vào khu dân cư” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, ven biển phía Đông Đà Nẵng hiện có 20 cửa xả. Dự án thu gom nước thải triển khai từ năm 2007 đến bây giờ không còn tương xứng. Nước thải bình quân thải ra hệ thống này khoảng 34.500 m3/ngày đêm.

Khi không có mưa, hệ thống này cơ bản đáp ứng được. Khi trời mưa thì việc nước tràn ra cửa xả là điều tất yếu. Sở TN&MT đã chỉ đạo công ty thoát nước và xử lý nước thải nạo vét hơn 5.000 m3 bùn dọc tuyến biển phía Đông, đắp đê chắn ngăn chặn cát tràn vào cửa xả, chặn cửa lật.

Bên cạnh đó, TP đang triển khai ba dự án để giải quyết tình trạng thu gom nước thải ven biển. Trong đó một dự án đã được HĐND TP thông qua chủ trương với gói 1.400 tỉ đồng, đang triển khai các thủ tục đầu tư và cố gắng thu ngắn thời gian triển khai.

Tình thế gấp rút, Sở TN&MT đã xin ý kiến chủ tịch TP cho phép BQL dự án thực hiện việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) song song với quá trình triển khai dự án.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Còn lại là hai gói dự án của BQL đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên triển khai từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận đây chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Phần gốc là ý thức trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ven biển.

Thông tin bất ngờ được ông Hùng đưa ra là ven biển phía Đông TP có hơn 1.200 cơ sở kinh doanh. Nhưng qua khảo sát chỉ có 201 cơ sở có giấy phép, có văn bản chấp thuận đấu nối xả thải.

“Ngoài ra, gần như những đơn vị dù có ĐTM, có cam kết bảo vệ môi trường nhưng vẫn thực hiện không nghiêm quy định của Nhà nước. Dù đầu tư hệ thống xử lý bài bản nhưng tình trạng như vậy thì cũng khó khắc phục” - ông Hùng nói.

Nói về việc này, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị TP nghiên cứu ý kiến của cử tri về việc khởi kiện Công ty Thoát nước và xử lý nước thải.

“Hơn 1.200 cơ sở kinh doanh mà cấp giấy phép đấu nối xả thải chỉ có 201 cơ sở thì những người khác làm gì, ai quản lý cái này? Nếu có xây dựng dự án xử lý nước thải ở phía Đông 1.400 tỉ đồng; ở quận Ngũ Hành Sơn 600 tỉ nữa mà với cách quản lý như hiện nay cũng không thể nào đảm bảo xử lý nước thải. Người làm, người xả như thế làm sao được. Trách nhiệm của công ty xử lý nước thải và quản lý nhà nước phải hết sức chặt chẽ, có trách nhiệm. Tôi đề nghị phải làm rõ, xử lý nghiêm việc này” - ông Trung gay gắt.

Đề nghị tạm dừng hoạt động sáu tháng hai nhà máy thép

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay đã có kiến nghị về việc xử phạt hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) sau khi Thanh tra TP công bố các sai phạm.

Theo đó, Sở TN&MT đề nghị xử phạt hai nhà máy số tiền tương ứng với những vi phạm. Đồng thời, cho hai nhà máy tạm dừng hoạt động sáu tháng. Sau thời gian này, các nhà máy khắc phục được những vấn đề vi phạm, ô nhiễm thì có thể cho hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cũng đề nghị phải xử lý dứt điểm vấn đề tại hai nhà máy thép. “Chúng ta không thể để vấn đề này kéo dài. Người dân bị ảnh hưởng cuộc sống. Doanh nghiệp thì nói không sản xuất được. Phải hiểu nỗi niềm của doanh nghiệp, sớm có giải pháp và cũng dứt điểm trên cơ sở đảm bảo quy định, hài hòa lợi ích Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải có báo cáo trước kỳ họp HĐND TP cuối năm 2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm