Cá leo nửa tạ xuất hiện ở TP Vinh

Sáng 21-12, một chủ nhà hàng tại TP Vinh, Nghệ An cho biết ông vừa mua một con cá leo nặng hơn nửa tạ từ một ngư dân. Ông chủ nhà hàng không nói rõ số tiền mua cá leo nhưng cho biết nó có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Theo quan sát, con cá leo này có chiều dài khoảng 2 m, da trơn và màu hơi nâu pha lẫn đen. Đầu cá to, dẹt đứng ở phần mõm, rộng gần 50 cm. Miệng cá rộng với hai đôi râu ở hàm trên và hàm dưới.

Ngay sau khi hay tin con cá quý hiếm được chuyển về một nhà hàng ở TP Vinh, rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem, một số người đặt mua thịt cá leo để ăn thử. 

Theo các ngư dân lớn tuổi, loài cá này có đặc tính kỳ lạ là mỗi khi “bắt cặp” chúng thường trườn lên khe cạn hoặc ruộng nước để đùa giỡn. Vào những đêm trăng sáng, loài cá này tưng bừng đùa giỡn trong nước, nhất là ở các dòng nước chảy xiết.

Cá leo là một loài cá da trơn trong họ cá nheo (Siluridae). Người ta có thể thấy loài cá này trong các sông và hồ lớn. Nó có thể dài tới 2,4 m.

Loài cá ở miền Nam châu Á này có thể tìm thấy trong khu vực từ Pakistan tới Việt Nam và Indonesia, cũng như được thông báo là có tại Afghanistan.

Loài cá này đã được sử dụng làm thực phẩm tại châu Á kể từ thời kỳ Cổ đại. Môi trường sinh sống: Tầng đáy các sông, hồ nước ngọt hay nước lợ trong khu vực nhiệt đới với nhiệt độ thích hợp là 22-25°C.

Loài cá da trơn to lớn, phàm ăn, ăn thịt này sinh sống trong các khu vực với bờ cỏ, chủ yếu ẩn nấp trong các hang hốc dọc bờ sông hay kênh; gắn liền với các vùng nước sâu và chảy chậm có lớp bùn đáy.

Chúng là loài cá chậm chạp và kiếm ăn tại tầng bùn đáy. Cá non chủ yếu ăn côn trùng, còn cá trưởng thành ăn cá nhỏ, động vật giáp xác và động vật thân mềm.

Đây là loài cá đẻ trứng và đẻ vào khoảng thời gian mùa hè trước gió mùa. Trong lưu vực sông Mê Kông, chúng còn di cư vào các sông suối nhỏ và vùng ngập lụt.

Hiện loài cá này đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm