2 nhà máy thép ở Đà Nẵng bị đình chỉ 6 tháng, phạt hơn 1 tỉ

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong ngày 22-11 đã ký quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Thép Dana-Ý (địa chỉ đường số 11B cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) trong thời hạn sáu tháng và phạt 400 triệu đồng.

Thép Dana-Ý bị xử phạt về các hành vi thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án “đầu tư dây chuyền luyện thép 200.000 tấn/năm và dây chuyền cán thép 200.000 tấn/năm”; không có giấy chứng nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án); không lưu trữ chứng từ CTNH đã sử dụng của dự án.

Ô nhiễm từ hai nhà máy thép diễn ra trong thời gian dài đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong ảnh: Năm 2011, người dân đã có những phản ứng vì ô nhiễm. Ảnh: LÊ PHI

Ngoài ra, Thép Dana-Ý còn bị buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn sáu tháng; buộc phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt ĐTM kiểm tra, xác nhận hoàn thành trong thời hạn sáu tháng.

Ông Minh cũng ký quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Cổ phần Thép Dana-Úc địa chỉ đường số 1 (cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và phạt 740 triệu đồng.

Tương tự, Nhà máy thép Dana-Úc vi phạm: thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án “đầu tư nhà máy thép Xuân Hưng”; không lập ĐTM của dự án; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án); không lưu trữ chứng từ CTNH đã sử dụng của dự án.

Trước đó, người dân sinh sống gần hai nhà máy thép này đã tập trung, bao vây hai nhà máy này vì ô nhiễm môi trường. Sự việc xảy ra trong thời gian dài từ những năm 2011 đến nay. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nhiều lần đối thoại nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm