Metro số 1 còn 1.000 tỉ nhưng 'phải để đó, không dùng được'

Ngày 17-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP và các sở ngành, đơn vị trên địa bàn về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 và triển khai thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Báo cáo về dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt TP.HCM Hoàng Như Cương cho biết trong năm 2018 đã đăng ký vốn cho tuyến metro số 1 là 5.000 tỉ đồng, nhưng do chưa được điều chỉnh phê duyệt nên TP.HCM đã phải tạm ứng khoảng 1.000 tỉ.

Hai dự án metro đang gặp khó khăn vì chưa được Quốc hội thông qua nguồn vốn

Về khối lượng công việc, ông Cương cho biết các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng tương đương 2.000 tỉ nhưng mới chỉ thanh toán được 220 tỉ. Nguyên nhân là do những trục trặc về một số thủ tục pháp lý, trong đó có việc tổng mức đầu tư chưa được Quốc hội thông qua.

“Với đà này không thể đạt tiến độ vào năm 2020. Điều này rất nguy hiểm vì chỉ cần một nhà thầu bỏ cuộc thì mình rất tốn kém thời gian đấu thầu lại. Chuyện này đã kéo dài hơn 1 năm rồi, mong Quốc hội cho nghị quyết cho phép thực hiện tuyến metro số 1” – ông Cương nói.

Ông Vũ Hoài Nam – Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM cho biết dự án này còn được bố trí 1.000 tỉ, nhưng hiện “phải để đó, không dùng được” vì đây là tiền dành mua thiết bị. “Theo luật quy định TP.HCM không thể chuyển sang thanh toán cho các hạng mục khác” – ông Nam nói.
Với tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), TP.HCM cũng đang gặp khó khăn. Tuyến này được điều chỉnh tăng vốn nên phải xin ý kiến Quốc hội, nhưng hiện Quốc hội chưa phê duyệt nên các công việc phải tạm ngưng hết, chưa có hoạt động nào ở công trường.
Về vướng mắc này, TP.HCM đã có nhiều báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan. Vào đầu năm 2018, thành phố tiếp tục báo cáo Chính phủ lý do tuyến metro tăng vốn từ 17.388 tỉ lên 47.325 tỉ. Tại thời điểm TP phê duyệt, dự án thuộc diện phải trình Quốc hội quyết định. Tuy nhiên, khi đó dự án tiếp tục được Thủ tướng cho phép thực hiện vì có tiêu chí “công trình trọng điểm quốc gia” mặc dù Quốc hội chưa duyệt tăng vốn. Từ đó đến nay, TP.HCM đã phải ứng tiền nhiều lần cho dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm