Khởi công dự án điện gần 12.000 tỉ đi qua miền Trung

Sáng nay, 18-12, tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo chín tỉnh, thành phát lệnh khởi công các dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối 500 kV truyền tải điện lực Quảng Trạch; Quảng Trạch-Dốc Sỏi và Dốc Sỏi-Pleiku2. 

Các dự án này được EVN giao cho Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Đây là các công trình điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia.

Đây là dự án trọng điểm truyền tải điện cho khu vực phía Nam. Ảnh: HOÀI AN. 

Do tầm quan trọng của đường dây, mấy năm gần đây không có dự án điện lớn khởi công nên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc bằng cơ chế đặc thù về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để khởi công công trình và đưa vào vận hành nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam thời gian tới.

Được biết, quy mô tổng thể của ba dự án bao gồm:  Xây dựng mới gần 742 km đường dây 500 kV mạch kép đi qua chín tỉnh/thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai). 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh khởi công. Ảnh: HOÀI AN 

Xây dựng mới tám ngăn lộ 500 kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Mở rộng một số ngăn lộ 500 kV tại các trạm biến áp 500 kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; Xây dựng mới ba trạm lặp quang và ba nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là hơn 11.949 tỉ đồng, dự kiến thời gian thi công của tất cả các dự án nêu trên là khoảng 20 tháng và phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành vào khoảng giữa năm 2020.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng điện năng có vai trò quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Hiện nhu cầu điện cho sản xuất dịch vụ, đời sống người dân ngày càng tăng cao. Tăng trưởng điện bình quân hằng năm trên 10%. Do vậy, yêu cầu ngành điện phải tập trung phát triển, đầu tư nâng cấp mạng lưới truyền tải điện. 

Dự án truyền tải điện 500 kV này đi qua chín tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên. Ảnh: HOÀI AN

Theo Phó Thủ tướng, khu vực phía Nam tiêu thụ tới 47% điện năng cả nước trong khi đó cả miền Bắc, miền Trung chiếm 53%. 

"Khu vực miền Trung và miền Bắc thì thừa điện còn miền Nam lại đang thiếu. Vì vậy phải truyền tải điện từ miền Bắc - miền Trung vào miền Nam. Vì vậy việc đầu tư thêm đường dây truyền tải hôm nay là hết sức cấp bách và không thể chần chừ được nữa. Khi các dự án được đưa vào sử dụng sẽ tăng cường truyền tải, đảm bảo hài hòa nguồn điện cho cả nước và đặc biệt là phục vụ cho khu vực phía Nam" - Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng cũng cho rằng đây là dự án quan trọng của quốc gia lại đi qua khu vực thường xuyên xảy ra mưa lũ, thiên tai vì vậy để đảm bảo an toàn, hiệu quả đúng tiến độ, không để mất điện trong bất kỳ trường hợp nào các bộ, ngành phải tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy trình đầu tư xây dựng theo đúng pháp luật. Đảm bảo cho dự án đạt các yêu cầu mục tiêu đề ra về chất lượng, hiệu quả và tiến độ dự án. Đề nghị chủ đầu tư và EVN phối hợp với các tổ chức tư vấn, 17 nhà thầu xây dựng... tập trung nguồn lực để thực hiện dự án. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị dự án không được để xảy ra tiêu cực và mất an toàn lao động cho công nhân, người dân. Đồng thời đảm bảo đời sống người dân không bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm