Khảo sát để phá dỡ tường chắn khổng lồ trái phép

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết việc khảo sát nhằm đưa ra biện pháp phá dỡ tường chắn trên theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh.

Sáng cùng ngày, Thường trực UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, cơ quan chức năng bàn việc cưỡng chế phá dỡ tường chắn tại dự án Marina Hill.

Chủ trì cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh, phê bình lãnh đạo Sở Xây dựng đã chậm xử lý công trình xây dựng trái phép trên. Theo ông Vinh, tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương xử lý nhưng sở này thực hiện rất chậm chạp. Trong khi tường chắn ngày càng xói lở rất nặng, nguy cơ đổ sập xuống nhà dân bất cứ lúc nào.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án, thủ tục pháp lý để xác định cơ quan ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Giao Sở Xây dựng chuẩn bị ngay các biện pháp về chuyên môn kỹ thuật tháo dỡ.

Đá từ bức tường chắn rơi xuống làm lủng mái tôn nhà dân. Ảnh: TL

Chiều 8-1, Công an xã Vĩnh Ngọc đã lập biên bản ghi nhận tình trạng nhiều mảng gạch, bê tông từ tường chắn dự án Marina Hill rơi thẳng vào các căn nhà của người dân. Theo ghi nhận, hiện có ít nhất hai căn nhà của người dân bị bê tông, gạch từ tường chắn rơi xuống làm thủng mái, hư hỏng nhiều vật dụng, tài sản.

Nhiều người dân có nhà cạnh tường chắn cho biết trong những ngày gần đây nhiều đoạn của tường chắn tiếp tục bị bung ra, vỡ nát, gạch, bê tông đổ ầm ầm xuống khu vực nhà dân. Hầu hết người dân đã đi tránh nạn nên không xảy ra thương vong. “Chúng tôi không dám lại gần căn nhà của mình mà chỉ đứng từ xa nhìn căn nhà sắp bị chôn vùi trong gạch đá. Nhiều đoạn của tường thành đã rệu rã, chỉ chờ sập. Người dân chờ mãi vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý. Tết đến nơi mà người dân chúng tôi phải đi trú tạm khắp nơi” - bà Nguyễn TV, có nhà sát tường chắn, bức xúc.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, những ngày qua Sở tiếp tục ban hành nhiều công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án Marina Hill là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang (Công ty Đồi Xanh - PV) tổ chức thực hiện các biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án trên.

Theo yêu cầu của Sở, đến ngày 5-1, chủ đầu tư phải nộp phương án tháo dỡ tường chắn. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không chấp hành. Ngược lại, chỉ tháo dỡ một số bồn hoa để đối phó cơ quan chức năng. Lãnh đạo Công ty Đồi Xanh tiếp tục khẳng định tường thành vẫn an toàn và không chấp hành tháo dỡ. Trong khi đó, sau các đợt mưa vừa qua, tường thành đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt, nhiều mảng gạch rơi xuống khu dân cư, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty Đồi Xanh cho biết không thể tháo dỡ tường thành này vì lượng đất đá quá lớn, mất cả năm chưa thể tháo dỡ xong. Mặt khác, chủ đầu tư cho rằng việc gạch, bê tông của tường thành bị vỡ, bung là do bị Sở Xây dựng đình chỉ thi công nên không thể làm mương thoát nước. Đồng thời, chủ đầu tư cũng “đổ lỗi” vì Sở Xây dựng không cho hoàn thiện công trình nên gạch mới bị bung, vỡ (!?).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.