Hãy đặt mình là du khách để tổ chức phố đi bộ

Để thu hút người dân và du khách, các phố đi bộ phải có phong cách bình dân nhưng vẫn cần sự tinh tế, lịch lãm. Phố đi bộ không chỉ là chỗ giải trí mà còn là nơi thể hiện những nét độc đáo đặc trưng về văn hóa địa phương. Phố đi bộ không thể và không nên chỉ là con đường của những quán nhậu xô bồ lấn chiếm lòng lề đường. Bởi chắc chắn rằng không phải mọi người khi đến phố đi bộ chỉ có nhu cầu đi nhậu.

Cần phải đặt vấn đề khi quy hoạch và sắp xếp đường đi bộ Bùi Viện và khu phố Tây ở Phạm Ngũ Lão, các cơ quan chức năng từ Sở Du lịch, UBND quận 1 và UBND phường đã có những ý tưởng, kế hoạch, chương trình dự định nào khác ngoài việc chỉ cấm xe máy vào buổi tối hai ngày cuối tuần. Và đến nay, các cơ quan này đã có tổng kết đánh giá xem kết quả đạt được đến đâu, có vướng mắc gì, phát sinh vấn đề nào cần phải sớm giải quyết? Hay là họ cứ để nước chảy mây trôi và hài lòng với hiện tại bởi dù sao những con đường này vẫn kín người tìm đến ăn nhậu, chơi bời hằng đêm, mặc cho bộ mặt của phố đi bộ ngày càng tệ, nhếch nhác, thậm chí là tệ nạn xã hội khiến những người lịch sự càng lúc càng e ngại ghé đến.

Ở các thành phố du lịch nước ngoài, phố đi bộ luôn được chính quyền địa phương nâng tầm là điểm nhấn quan trọng về kinh tế, giải trí và văn hóa để thu hút khách. Phố đi bộ thường được quy hoạch ở vị trí trung tâm nhất, đẹp và hình thức tổ chức rất phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ lưu trú đến ăn uống, mua sắm, giải trí lẫn cơ hội tìm hiểu văn hóa địa phương. Vì thế khi ra nước ngoài, rất nhiều người Việt Nam háo hức tìm tới phố đi bộ để hiểu rõ hơn về văn hóa bản xứ.

Từ thực tế trên, rất dễ hiểu khi giám đốc một công ty du lịch tại TP.HCM phải nhận xét phố đi bộ Bùi Viện hiện nay không xứng tầm với TP.HCM qua những gì Pháp Luật TP.HCM đã thể hiện trong bài "Bát nháo phố đi bộ Bùi Viện" ngày 27-8. Không nói đâu xa, dù phố đi bộ ở khu phố cổ Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề nhưng vẫn có nét đặc trưng và hấp dẫn hơn khu Bùi Viện, TP.HCM vì trật tự hơn, đa dạng hơn, có hàng quán ăn uống nhưng cũng có những hoạt động nghệ thuật như hát tuồng chèo giữa phố.

Vậy tổ chức phố đi bộ dễ hay khó? Để trả lời, các cán bộ hãy đặt mình là khách du lịch, mình muốn điều gì ở nơi đó để tìm giải pháp đáp ứng. Chắc chắn điều quan trọng hàng đầu là phải bảo đảm an ninh trật tự và sạch sẽ. Chỉ nơi nào cho người ta có tâm lý thoải mái, yên tâm thì họ mới yêu mến và tìm đến, thậm chí đã đến rồi thì sẽ muốn quay lại. Kế đó, chấn chỉnh quyết liệt nạn lấn chiếm lòng lề đường, hạn chế sự ồn ào, xô bồ; khuyến khích người dân mở thêm nhiều loại hình khác ngoài ăn nhậu như các quán cà phê, sách, quà lưu niệm… Điều quan trọng nữa là giá cả phải hợp lý, sản phẩm phải tinh tế, đa dạng và độc đáo, đặc trưng. Điều đó chúng ta hoàn toàn làm được, quan trọng là có chịu làm hay không mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm