Xe biển số nước ngoài bát nháo, trốn thuế tại Đà Nẵng

Chiều 9-1, Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp kiểm tra, xử lý xe trá hình, xe mang biển số nước ngoài năm 2018.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó chánh thanh tra (Sở GTVT Đà Nẵng), cho hay trong năm 2018, tổ liên ngành đã xử lý 63 trường hợp xe biển số Lào vi phạm các lỗi không có giấy phép liên vận quốc tế, không có phù hiệu vận chuyển khách quốc tế theo quy định... Tổ liên ngành đã tạm giữ 14 phương tiện, ra quyết định xử phạt 359 triệu đồng.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung chủ trì hội nghị. Ảnh: VN

Theo ông Hoàng, nội thị Đà Nẵng hiện có nhiều xe khách loại 45 chỗ ngồi mang biển số Lào hoạt động thường xuyên. Số lượng xe này tăng đáng kể so với khảo sát trước đây (trên 50 xe).

Một số doanh nghiệp (DN) thuê xe từ Lào về hoạt động cho DN trong nước hoặc liên kết kinh tế giữa các DN hai nước Việt Nam – Lào.

“Thậm chí cá nhân mua xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, đem về trong nước cho DN thuê lại”, ông Hoàng nói.

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng nhấn mạnh việc những xe này đã qua thời gian dài sử dụng. Nhiều xe tự ý thay đổi kết cấu, màu sơn của nhà sản xuất mà không đăng ký với cơ quan thẩm quyền, không có phù hiệu vận tải quốc tế liên vận.

Một số xe kiểm định phương tiện, giấy phép liên vận đã hết hạn, hoạt động không đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định đã ký kết giữa hai nước.

“Nhiều xe khách Lào đã được người Việt Nam mua đứt bán đoạn nhưng lại không làm thủ tục mua bán mà lách luật bằng cách ký hợp đồng với người Lào đưa xe vào Việt Nam để mua bán, chuyển nhượng nhằm mục đích trốn thuế, thu lợi nhuận cao. Khi xe vi phạm thì không có chế tài để tịch thu hay tiền lệ trục xuất phương tiện ra khỏi lãnh thổ mà chỉ tạm giữ xe có thời hạn, khi trao trả thì xe tiếp tục hoạt động”, ông Hoàng nói.

Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho hay Việc xử lý xe biển số Lào còn khó khăn do bất đồng ngôn ngữ và không có người thông dịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho hay việc xe nước ngoài vi phạm khiến tình hình giao thông của TP trở nên phức tạp.

Ông Trung đề nghị trong năm 2019, tổ liên ngành phải gửi danh sách xử phạt xe biển số Lào về sở GTVT, Công an TP, Sở Du lịch để mời các đơn vị liên quan làm việc, đề xuất UBND TP có biện pháp chỉ đạo quyết liệt.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Sở Ngoại vụ cử người phiên dịch để tham gia cùng tổ liên ngành khi có kế hoạch. Sở Du lịch cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị du lịch tuyên truyền, ký cam kết không để xảy ra vi phạm luật giao thông trên địa bàn TP.

Trong năm 2018, Tổ liên ngành Đà Nẵng (gồm CSGT, Thanh tra Sở GTVT và cảnh sát trật tự) đã xử lý 419 trường hợp xe du lịch trá hình hoạt động như xe khách, tước 224 giấy phép lái xe, tước 52 phù hiệu, ra quyết định xử phạt hành chính gần 1,3 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm