Vẫn không phạt được xe hợp đồng chạy "dù"

“Hiện chưa có cơ sở xử phạt xe có phù hiệu hợp đồng chạy như tuyến cố định” - ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Thanh tra 3, Thanh tra Bộ GTVT  trả lời tại buổi tập huấn nghiệp vụ cho thanh tra giao thông của cả nước do Thanh tra Bộ GTVT tổ chức hôm 24-3.

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ Thanh tra Giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều hãng xe "núp" dưới danh nghĩa xe hợp đồng song hoạt động như xe tuyến cố định (công gọi là xe đò). "Các xe này chạy liên tục với điểm đi, điểm đến như xe tuyến cố định. Họ tổ chức đón khách trong nội thành, gây mất trật tự an toàn giao thông, gây phản ứng không tốt từ dư luận song việc xử lý đang gặp vướng mắc. Câu chuyện hãng xe Thành Bưởi, Phương Trang là các ví dụ cụ thể” - vị này nói.

Tại buổi tập huấn, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng nêu thắc mắc và đề nghị Thanh tra Bộ GTVT hướng dẫn nghiệp vụ. Đại diện Thanh tra Bộ GTVT, ông Trịnh Văn Tùng cho biết: "Đây là vấn đề rất nóng, diễn ra trên cả nước nhưng theo quy định hiện hành thì không thể xử phạt được. Nếu có thì chỉ xử lý về các điều kiện xe kinh doanh theo hợp đồng như có lập danh sách, có hợp động không... Vì vậy, tôi cho rằng cần phải có sự điều chỉnh về điều kiện kinh doanh vận tải để có căn cứ xử lý".

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời các thắc mắc tại buổi tập huấn nghiệp vụ. Ảnh: MP

Ông Tùng cũng khẳng định các hãng xe hợp đồng, du lịch mà bán vé thu tiền hoặc xác nhận đặt chỗ là vi phạm. Theo Nghị định 46/2016, hành vi này phạt cả lái xe và chủ xe.

Một cán bộ thanh tra giao thông TP.HCM tiếp tục thắc mắc: Hãng xe Thành Bưởi có được đón khách tại nơi đăng ký làm bãi đỗ xe? Hãng này sử dụng phiếu thông tin hành khách ghi rõ ngày giờ xuất phát, số xe thì đây có phải là phiếu đặt chỗ hay không?

Bà Nguyễn Thanh Hiền, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT trả lời chung chung: "Nội dung này, Thanh tra Giao thông TP.HCM từng nêu và chúng tôi đã trả lời nên đề nghị căn cứ vào nội dung trả lời để xử lý theo đúng quy định".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 10-2016, Thanh tra Bộ GTVT đã có trả lời cho TP.HCM về vụ việc trên. Tuy nhiên, công văn trả lời cũng chỉ viện dẫn các quy định về bến xe, điều kiện hoạt động của xe hợp đồng, du lịch... và cũng không trả lời trực tiếp rằng hoạt động của hãng xe Thành Bưởi đã vi phạm gì? Căn cứ nào xử phạt?

Quy định hiện nay còn bất cập khiến nhiều hãng xe mượn danh nghĩa xe hợp đồng chạy tuyến cố định

Trao đổi thêm với phóng viên tại buổi tập huấn, nhiều cán bộ thanh tra cũng đề nghị sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải để "bịt" lỗ hổng trên. Một trong các đề xuất là sẽ dựa vào thiết bị giám sát hành trình để xác định mà một xe cứ đón, trả khách tại điểm đầu, điểm cuối liên tục trong một thời gian cụ thể thì được coi là xe chạy tuyến cố định, nghĩa là phải đăng ký hoạt động ở các bến xe, nếu không sẽ xử phạt. Ngoài ra, để chặt chẽ hơn, các xe hợp đồng, du lịch phải có xác nhận của nơi đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm