Tổng cục Đường bộ 'điểm mặt' các cung đường có xe quá tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về việc kiểm tra tải trọng xe. Theo đó, trong tháng 7-2018, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 18.254 xe. Trong đó phát hiện 1.675 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,1%), tước 560 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 17,73 tỉ đồng.

Thời gian qua, công tác kiểm soát trọng tải tiếp tục được duy trì ở nhiều địa phương. Ảnh: V.LONG

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe ở một số địa phương như: Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lai Châu, Kon Tum, Thái Bình. Dù đã thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến quốc lộ rất chặt chẽ nhưng do lực lượng còn mỏng, tình trạng xe chở quá tải trên các quốc lộ: 1, 1B, 2, 18, 21, 27C, 37, đường Hồ Chí Minh… và các đường tỉnh có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… vẫn có diễn biến phức tạp. 

Điển hình là tình trạng cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu vượt tải trên quốc lộ 1B để cung cấp cho Nhà máy xi măng Quang Sơn (Thái Nguyên). Xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên quốc lộ 1 qua các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Đồng Nai và trên quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh; khu vực giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

Nhằm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, xử lý triệt để các trường hợp ô tô vi phạm tải trọng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các địa phương trong tháng 8 tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay, đảm bảo việc kiểm soát được thực hiện 24/24 giờ.
Các sở GTVT, các cục Quản lý đường bộ có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra tại những tuyến đường địa phương và các quốc lộ được tổng cục ủy quyền. Đồng thời phối hợp với các cảng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm