Thường trực Chính phủ họp về các dự án BOT

Tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu đều nhất trí việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn. Theo đó, các chủ trương này không làm thì khó huy động được các nguồn lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn yếu kém và việc di chuyển bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn có một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng GTVT nói riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương. Thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội để thực hiện hình thức đầu tư công-tư (PPP), trong đó có BOT. Bộ GTVT đã chủ động, nỗ lực rà soát các dự án BOT, tập trung vào các nội dung như vị trí trạm thu phí, chi phí và hiệu quả các dự án BOT.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả Nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm