Thủ tướng: Phải suy nghĩ sao tư nhân làm nhanh, giá hợp lý

Sáng 30-12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. 

Trước đó, lúc 9 giờ 25, chuyến cơ VN 9716 của hãng hàng không Vietnam Airline chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đáp xuống sân bay Vân Đồn. Đây là sự kiến đánh dấu sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đưa vào khai thác thương mại.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh, vì trong lúc nguồn lực nhà nước hạn chế, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được tư nhân tham gia đầu tư vào những công trình giao thông quan trọng.

Thủ tướng cho rằng các công trình tư nhân làm nhanh, đẹp và giá thành hợp lý. 

"Chính phủ đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng. Giúp Quảng Ninh không chỉ chuyển từ nâu (than - PV) sang xanh (du lịch, dịch vụ - PV), còn đưa tỉnh là địa phương đứng thứ tư cả nước về đóng góp về ngân sách Trung ương...", Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua ba công trình đầu tư theo hình thức xã hội hoá quy mô lớn của Quảng Ninh với số vốn hơn 20.000 tỉ đồng, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương tới đây không chỉ tham quan, còn phải nhân lên, phát triển ở địa phương mình trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Đặc biệt về chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng không phải địa phương nào cũng làm được mà Quảng Ninh đã làm được.

“Ba công trình của Quảng Ninh kêu gọi đầu tư là các công trình quan trọng, có chất lượng, mỹ thuật, tiến độ đảm bảo; đặc biệt nhất là về giá thành xây dựng, các cơ quan nhà nước phải suy nghĩ về vấn đề này”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề cập tới nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Để làm được điều đó, Chính phủ đang nỗ lực xoá bỏ rào cản, định kiến để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, đúng hướng để phát triển đất nước. 

“Kinh tế tư nhân được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, để huy động nguồn lực tư nhân đóng góp mạnh mẽ, cao hơn nữa cho phát triển đất nước. Cùng với các loại hình kinh tế khác, các thành phần kinh tế tư nhân phải cùng vào cuộc để thực hiện khát khao của dân tộc là không để đói nghèo, lạc hậu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, Vân Đồn, Quảng Ninh) theo tiêu chuẩn cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II. Theo đó, sân bay Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320.

Chuyến bay đầu tiên chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đáp xuống sân bay Vân Đồn lúc 9 giờ.

Sân bay quốc tế Vân Đồn có một đường băng, sáu điểm đỗ máy bay và bốn ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Thiết kế nhà ga của sân bay Vân Đồn được lấy cảm hứng từ di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long. Bên trong nhà ga, hành khách như được du ngoạn trên vịnh di sản, qua những bức bình phong kính họa cảnh, thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón nhận hoa của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên với mức đầu tư 7.463 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 734 tỉ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là lần thứ hai (sau sân bay Phú Quốc) được xây mới kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam.

Hà Nội – Quảng Ninh còn 2 giờ 30 phút

Cùng ngày, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được khánh thành.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long với mức vốn 1.032 tỉ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Khi đi vào hoạt động Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh.

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong ngày 30-12, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỉ đồng chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn gần 60km, được thiết kế với tốc độ 100km/g, quy mô bốn làn xe chạy và hai làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Sau cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cùng với đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (thông xe đầu tháng 9-2018), cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn. Theo đó, rút ngắn thời gian di chuyển Hà Nội – Vân Đồn từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút.  

Được biết ba công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm