Thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM – Dầu Giây

Chiều 18-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết từ ngày 21-8, Công ty sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD).

Theo đó, để đăng ký phát hành OBU, khách hàng cần mang CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu hoặc giấy đăng ký xe ô tô tới Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Quốc lộ 51, Trạm thu phí Dầu Giây để đăng ký với đơn vị vận hành trên tuyến là Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam – VEC E.

Khách hàng sẽ phải đóng một khoản tiền đặt cọc để mượn thiết bị OBU, sau khi cài đặt, OBU sẽ lưu trữ các thông tin như biển số, loại phương tiện, chủ phương tiện... Mỗi khách hàng được tạo một tài khoản và kèm theo một thẻ IC-card ghi thông tin tên tuổi, giá trị tiền, tài khoản khách hàng. Khách sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card.

Bắt đầu từ ngày 21-8 sẽ thu phí tự động không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đối với khách hàng là tổ chức sử dụng nhiều phương tiện với nhiều thẻ, khi đăng ký phát hành OBU sẽ được tạo một tài khoản chung, từ tài khoản chung tùy theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp hệ thống sẽ tự động nạp tiền vào các thẻ.

Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí.

Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.

Theo bà Phương, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tạo thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư. Ngoài ra, có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, quy hoạch và cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm