Sụp đổ dự án bãi đậu xe ngầm

Sở GTVT vừa cho biết sẽ báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám. Vì sao như vậy?

Bãi ngầm không có, xe ô tô phải đậu trước công viên Lê Văn Tám, phía đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Lưu Đức

Theo Sở GTVT, dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám được UBND TP ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) từ năm 2009 và đã cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tháng 3-2017, Sở GTVT cùng các sở, ngành liên quan đã bàn giao ranh đất thực địa, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư và ký kết phụ lục hợp đồng. Nhà đầu tư cam kết khởi công công trình trong tháng 12-2017. Thế nhưng đến nay IUS vẫn chưa hoàn tất các thủ tục liên quan như hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, phương án di dời cây xanh, xin cấp phép xây dựng theo tiến độ để khởi công công trình dù đã được yêu cầu khẩn trương.

“Yêu cầu triển khai dự án rất gấp, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục khởi công dự án. Do đó kiến nghị TP chấp thuận chủ trương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư. Sau khi chấm dứt hợp đồng, Sở KH&ĐT sẽ lập thủ tục trình tự để kêu gọi nhà đầu tư khác tham gia” - Sở GTVT kiến nghị.

Trong năm 2017, khi bị các cơ quan chức năng thúc tiến độ, ông Lê Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc IUS) cho biết chi phí đầu tư bãi đậu xe ngầm gấp 3-4 lần so với bãi đậu xe nổi. Do đó thời gian hoàn vốn dài, trung bình phải mất trên 50 năm, thậm chí cả 100 năm cho một dự án trong khi giá giữ xe lại do Nhà nước quy định.

Đến đầu năm 2018, TP đã có sự chuyển hướng cho các nhà đầu tư bãi ngầm xây dựng, trình giá giữ xe (thay vì phí do UBND TP đưa ra, HĐND TP quyết định) giống như mô hình giá giữ xe của các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại ở khu vực quận 1. Nhưng lúc này phía IUS vẫn không có động thái nào tiếp tục triển khai dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, IUS từng kêu gọi hợp tác đầu tư từ các đối tác khác để xây dựng Công viên Lê Văn Tám thành trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng nhưng TP cương quyết khẳng định đây là khu đất làm hạ tầng giao thông kết hợp với giữ khoảng xanh đô thị (bãi ngầm trong công viên). Sau đó, IUS đã không triển khai dự án. Đáng chú ý, “đến nay IUS vẫn chưa chứng minh được nguồn tài chính để triển khai dự án này” - báo cáo mới nhất của Sở GTVT cho biết.

Đến năm 2020 dự kiến có bãi xe ngầm đầu tiên

Báo cáo mới nhất của Sở GTVT cho biết: Đến nay, hai dự án bãi xe ngầm ở Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư nhà đầu tư mới chỉ đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Các nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6-2018; dự kiến bắt đầu thực hiện dự án trong năm 2018 và đưa vào khai thác phải sau năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm