Sớm đề xuất phương án thảm lại mặt cầu Bạch Đằng

Ngày 7-11, chủ trì buổi làm việc giữa cơ quan chức năng với Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng, ông Vũ Văn Diện (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần được khắc phục.

Cầu vẫn đảm bảo an toàn

Ông Nguyễn Tiến Oánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng) cho biết ngày 3-11, đại diện Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế. Ngày 4-11, đoàn chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã thu thập số liệu quan trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Ngày 5-11, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng.

Theo đó, các yếu tố ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp văng hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế. Trắc dọc cầu cũng đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng. Hiện tượng này đã có từ trước khi thảm nhựa mặt đường.

Cơ quan chức năng thừa nhận mặt cầu gồ ghề nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, cho biết sau khi báo chí thông tin về tình trạng “dập dềnh” của cầu Bạch Đằng, Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra. Theo ông Hùng, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có hệ thống quan trắc tự động, quá trình theo dõi cho thấy cầu không bị chuyển vị, chỉ có biến dạng “dập dềnh” nhưng biến dạng này được khôi phục trở lại ngay. Từ các kết quả xác định được, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác.

Ông Hùng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng. “Cái này bằng mắt thường cũng thấy rõ rồi” - ông Hùng nói. Theo ông Hùng, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157 m3 nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm.

Thảm lại mặt không ảnh hưởng chất lượng cầu

Theo ông Hùng, mặt cầu không êm thuận nên chạy xe tốc độ cao không ổn, cần phải xem xét tốc độ chạy xe 100 km/giờ qua mặt cầu như vậy có an toàn không. Việc bù mặt cầu cho êm thuận trước chưa làm thì giờ cần phải làm. Tuy nhiên, làm thì phải thẩm tra, thiết kế, nghiệm thu đầy đủ. “Có sai thì phải sửa, sửa cho ngon lành, đàng hoàng” - ông Hùng nói.

Đại diện tư vấn giám sát cho rằng mức độ gồ ghề của cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100 km/giờ. Tuy nhiên, đại diện tư vấn giám sát đánh giá mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng đã sát ngưỡng cho phép nên cần sớm xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho rằng cần có phương án thảm lại mặt cầu phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho rằng mặt cầu có nhiều điểm không bằng phẳng, êm thuận. Đúng thời điểm dự án cao tốc 34.000 tỉ đồng có nhiều vấn đề nên nhiều người dân đã ý kiến với cơ quan chức năng cần làm rõ về tình trạng cầu Bạch Đằng. Ngày 3-11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT kiểm tra hiện trường.

Các cơ quan đã kiểm tra, xác định các yếu tố kỹ thuật cầu ổn định được theo dõi bằng quan trắc tự động. Để khắc phục mặt cầu gồ ghề, nhà đầu tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, có ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng chất lượng cầu. Sau khi phương án được Bộ GTVT chấp thuận, lúc đó sẽ triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm