Quốc lộ 60: Vô tư buôn bán dưới lòng đường

Kể từ khi cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang được lưu thông, đồng thời quốc lộ (QL) 60 được nâng cấp, mở rộng đã mang lại thuận lợi cho giao thông khu vực. Tuy nhiên, một thực trạng đang diễn ra hằng ngày trên QL60 đoạn từ ngã tư An Khánh đến cầu Rạch Miễu. Đó là có nhiều hộ kinh doanh tràn xuống lòng đường để buôn bán, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Bất chấp nguy hiểm

Theo ghi nhận của PV, hằng ngày tại đoạn tuyến nói trên có hàng loạt điểm bán kẹo dừa, nước uống, dừa tươi, hàng thực phẩm… chiếm dụng lòng đường đến hơn 1 m. Có hộ còn bất chấp kéo cả xe hàng xuống đường hoặc chất dừa tươi xuống lòng đường, lấn gần hết phần đường dành cho xe thô sơ và xe máy.

Có thể nói lòng đường ở khu vực này cứ như một cái chợ nhỏ khi người bán vẫn vô tư bán, người mua cũng thản nhiên dừng xe tràn lan trên làn đường để mua. Thậm chí thỉnh thoảng có ô tô từ địa phương khác đi qua cũng dừng trên đường để ghé mua thực phẩm, trái cây hoặc đặc sản vùng miền. Trong khi đó xe cộ vẫn đang tấp nập qua lại, có thể gây ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Một hộ kinh doanh trên QL60 thừa nhận họ vẫn biết việc lấn chiếm lòng đường như vậy là nguy hiểm cho bản thân, khách mua hàng cũng như các phương tiện lưu thông qua đây. Có điều là ở dưới đường dễ mua bán hơn nên họ đã đưa xe xuống lòng đường để bán khi không có lực lượng chức năng giám sát.

Anh Nguyễn Toàn (nhân viên làm việc ở Khu công nghiệp Giao Long, Bến Tre) cho biết hằng ngày anh phải đi về trên tuyến đường này và thực sự rất khó chịu khi nhiều lúc đang chạy xe trên đường thì có người cắt đầu xe để ghé vào một sạp hàng dưới lòng đường mua đồ.

Hàng loạt hộ dân kinh doanh tràn xuống đường để buôn bán ở quốc lộ 60. Ảnh: ĐÔNG HÀ

ông Thái Hoàng Thi, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng kiêm Phó ban ATGT huyện Châu Thành, cho biết tuyến QL60 đoạn từ ngã tư An Khánh đến cầu Rạch Miễu do Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu quản lý. “Ngành chức năng đã giao cho Công ty BOT Cầu Rạch Miễu tăng cường công tác tuần tra, phát hiện người dân có lấn chiếm thì nhắc nhở hoặc lập biên bản sự việc và bàn giao về UBND xã hoặc huyện xử lý vi phạm theo thẩm quyền” - ông Thi nói.

Ông Thi cũng thông tin: Thời gian qua, Ban ATGT huyện đã thường xuyên phối hợp với các xã có tuyến QL60 đi qua tổ chức nhiều cuộc tuần tra và phát hiện nhiều trường hợp lấn chiếm lòng đường để buôn bán. Qua đó tiến hành lập biên bản giao cho địa phương xử phạt hành chính.

Cần giải quyết dứt điểm

Trước tình trạng trên, đại diện Công ty BOT Cầu Rạch Miễu cho biết đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm và giao chính quyền địa phương xử phạt nhưng tình hình cũng không được cải thiện. “Trước đó Công ty BOT Cầu Rạch Miễu cũng có đề xuất, kiến nghị đến UBND huyện và ngành chức năng của huyện hỗ trợ giải tỏa dứt điểm việc lấn chiếm này” - vị đại diện này nói.

Mới đây Sở GTVT tỉnh Bến Tre, Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (Cục Quản lý đường bộ) đã có cuộc họp với chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Công ty BOT Cầu Rạch Miễu cùng các xã có tuyến QL60 đi qua thuộc địa bàn huyện Châu Thành. Nội dung họp là bàn nhiều giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm mái che hành lang ATGT và buôn bán lấn chiếm lòng đường QL60.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng thống nhất sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm giải tỏa, chấn chỉnh, lập lại trật tự ATGT trên tuyến QL60, đoạn cửa ngõ của tỉnh Bến Tre trong thời gian tới. Đồng thời quản lý chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm, tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức và chấp hành luật ATGT trong hoạt động kinh doanh buôn bán.

Tuyến QL60 (đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre) là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Từ khi cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên hoàn thành, mỗi ngày trên tuyến đường này có đến hàng chục ngàn lượt người và phương tiện qua lại. Do đó thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng khu vực cầu Rạch Miễu vào những dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết.

QL60 bắt đầu từ ngã ba Trung Lương (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) đi qua các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.

Đầu năm 2016, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi động đầu tư xây dựng và nâng cấp, mở rộng bốn đoạn tuyến trên QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (thuộc tỉnh Bến Tre) và bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu theo hình thức hợp đồng BOT.

Với tổng chiều dài 22,38 km, điểm đầu dự án tại Km 3+343,96 thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Châu Thành và điểm cuối tiếp nối vào đường dẫn cầu Cổ Chiên. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2 là 1.752 tỉ đồng. Đến nay nhà thầu vẫn đang trong quá trình thi công 8/8 gói thầu của dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm