Quảng Ninh lên tiếng về đoàn ô tô TQ xuất hiện ở Hạ Long

Nhiều ngày qua, một đoàn xe biển số Trung Quốc nối đuôi nhau chạy ở Hạ Long, Quảng Ninh khiến nhiều người dân tò mò, thậm chí có ý kiến lo đến vấn đề an ninh quốc gia.

Đoàn xe tiến vào TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Trấn an dư luận, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết đoàn xe mang biển số Trung Quốc di chuyển ở Việt Nam nằm trong tour du lịch xe tự lái giữa hai nước.

Hoạt động xe tự lái đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thí điểm cho ô tô du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái, ngày 1-6, tuyến xe du lịch tự lái với điểm di chuyển là Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam) - Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) đã được khai trương.

Theo như lịch trình, 18 xe du lịch Việt Nam cũng được tự lái ô tô vào sâu nội địa Trung Quốc 600 km với lộ trình Đông Hưng - Phòng Thành - Nam Ninh - Quế Lâm.

Theo đó, được cơ quan chức năng hai nước cho phép, 18 xe du lịch Việt Nam xuất cảnh, 48 xe du lịch Trung Quốc nhập cảnh trước sự giám sát, kiếm tra chặt chẽ của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, thủ tục được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các phương tiện là ô tô con từ năm đến bảy chỗ ngồi sẽ được lưu hành du lịch tại nước nhập cảnh từ một đến năm ngày.

Đây là chương trình nằm trong phương án quản lý, khai thác thí điểm loại hình xe du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào du lịch tại TP Hạ Long và xe tự lái Việt Nam sang du lịch tại Quế Lâm - Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo quy định, khi đoàn xe này di chuyển phải có xe dẫn đoàn phía Việt Nam. Thời gian lưu hành từ một đến năm ngày, điểm đến tham quan đã được đăng ký trước.

Trước khi vào Việt Nam, 48 ô tô này được đánh số thứ tự, kiểm tra kỹ, giấy tờ thông quan hợp lệ, những du khách trên xe vẫn phải trả phí bình thường khi đến điểm du lịch nằm trong lịch trình.

Bên cạnh đó, 18 xe du lịch của Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc cũng được tự lái ô tô vào sâu nội địa Trung Quốc 600 km với lộ trình Đông Hưng - Phòng Thành - Nam Ninh - Quế Lâm.

Tour du lịch đặc biệt này được bắt đầu thí điểm vào ngày 9-11-2016 đến 8-11-2017 rồi dậm chân tại chỗ vì lượng xe tham gia quá ít. Công ty CP Du lịch Hòn Gai cùng doanh nghiệp Trung Quốc được giao đảm nhiệm thí điểm mô hình này.

Ngày 9-3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn cho phép UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Hạ Long. Thời hạn thí điểm đến hết ngày 31-12. Sau thời hạn thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp, đánh giá, báo cáo Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm