Máy bay VNA đáp nhầm đường băng: Lỗi do phi công

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, tổ điều tra của Cục Hàng không do ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng đã có mặt ở hiện trường để thu thập dữ liệu làm rõ nguyên nhân chuyến bay VN7344, loại tàu bay A321 đáp nhầm xuống đường băng đang sửa chữa ở Cam Ranh.

Kết quả điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy lỗi chính thuộc về tổ lái. Theo đó, tổ lái đã thực hiện hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Máy bay hạ nhầm vào đường băng đang sửa chữa. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo nguồn tin, sự cố trên được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Được biết cơ trưởng trực tiếp điều khiển chuyến bay thuộc quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1-2018 và cơ phó người Việt cũng mới được phê chuẩn làm cơ phó. Hiện tổ điều tra đang hoàn thiện báo cáo và sẽ có kết luận cuối cùng.

Liên quan đến sự việc này, đại diện hãng Vietnam Airlines cho biết đơn vị hiện đang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Liên quan đến kết luận sơ bộ cho rằng việc sắp xếp hai phi công đều mới là thiếu hợp lý, dẫn đến thiếu sự hỗ trợ lẫn nhau, đại diện Vietnam Airlines cho biết khi nhận được kết luận chính thức hãng sẽ thông tin.

Theo cựu phi công Nguyên Khánh Duy, có ba nguyên nhân chính dẫn tới việc máy bay đáp nhầm xuống đường băng đang sửa chữa. Thứ nhất, có thể do nhân viên điều hành bay hướng dẫn sai. Thứ hai, do tổ lái không quan sát kỹ hoặc thực hiện không đúng hướng dẫn của nhân viên không lưu. Thứ ba là lỗi hỗn hợp của cả hai phía.

Thông thường, trong suốt quá trình bay cũng như đáp xuống đường băng, ngoài sự trợ giúp của nhân viên không lưu và hệ thống radar, cơ trưởng còn có sự trợ giúp của cơ phó. “Nếu nhìn qua radar thấy hai đường băng gần nhau, có thể bị nhầm lẫn thì cơ trưởng, cơ phó phải quan sát thật kỹ và trao đổi kỹ để đưa ra quyết định chính xác nhất. Khi không thống nhất được thì phải hỏi lại nhân viên không lưu. Theo tôi, việc đáp nhầm đường băng lỗi chính thường do phi công” - ông Duy nhận định.

 

Lúc 14 giờ 53 ngày 29-4, máy bay A321 của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, bay chặng TP.HCM-Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh nhầm xuống đường băng số 2 chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh. Rất may sau khi máy bay hạ cánh, tất cả 203 hành khách đều an toàn.

Được biết thành viên tổ bay gồm bảy người, cơ trưởng là người Mỹ đã bay cho Vietnam Airlines từ tháng 1-2018. Sau vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ tổ lái cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại sân bay Cam Ranh để phục vụ điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm