Hồi hộp đi xe máy qua cảng Trường Thọ

Cụm cảng Trường Thọ có diện tích hơn 63 ha, bao gồm sáu cảng, hiện đóng trên địa bàn phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM. Năm 2014, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015-2016 để đảm bảo an toàn giao thông nhưng đến nay việc di dời vẫn giậm chân tại chỗ.

Dân sống trong nỗi lo

Ngã tư Bình Thái, đường số 1 và đường số 2 thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức là khu vực xe container thường xuyên lưu thông để di chuyển vào cảng. Bao năm qua người dân quanh đây luôn sống trong lo lắng khi thường phải chứng kiến những vụ tai nạn giữa xe máy với xe container. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài cũng khiến nhiều người bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Bảy, chạy xe ôm trong khu vực, kể từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giữa xe máy với xe container. “Mới tuần rồi, ngay ngã tư này một chiếc xe container đâm vào xe máy. Chiếc xe máy gãy đôi, người lái xe máy chết. Hai năm trước tôi cũng chứng kiến một người đàn ông chết tại chỗ này, giờ vẫn ám ảnh. Còn ùn tắc giao thông là như cơm bữa” - ông Bảy nói.

Bà Lê Anh Kim cho biết bà bán trái cây nên sáng nào cũng phải dậy từ tờ mờ sáng để đi lấy hàng. “Cứ đi qua đoạn song hành phía trước khu vực dẫn vào đường số 1 là tui lại thấy ớn lạnh. Có hôm tôi đến ngã tư Bình Thái, vừa định đi thẳng lên hướng Nguyễn Văn Bá thì bên phải có một chiếc xe container trờ tới. Tôi vừa thắng xe lại thì một chiếc xe container từ trong cảng cũng vừa chạy ra. Tôi bị kẹp giữa hai đầu xe, suýt nữa thì đi theo ông bà. Cũng có hôm chạy cùng chiều với chiếc xe container mà bánh xe nó sát rạt người mình, vừa chạy vừa run” - bà Kim nói.

ý kiến cho rằng cần mở rộng các tuyến đường trong khu vực để giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tài, sống trên đường số 2, lắc đầu: “Có xây đường mới cũng như không thôi. Tới giờ cao điểm là nguyên một hàng xe container rồng rắn xếp hàng từ đầu đường tới cuối đường, xe nào chạy nổi. Đường số 2 mới làm xong năm 2017, nay đã bắt đầu hư hỏng rồi đó. Đường sá lồi lõm, bụi mù mịt, xe container lại cứ lấn sát mép đường dành cho xe máy nên nhiều khi xe máy phải chui giữa hai đầu xe container để di chuyển. Biết là nguy hiểm nhưng không còn cách nào. Chỉ có dời cảng thì dân ở đây mới hết khổ”.

Xe máy lọt thỏm giữa vòng vây xe container. Ảnh: THANH TUYỀN

Chưa thể dời cảng ngay

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, rất nhiều người dân quanh khu vực cảng Trường Thọ thắc mắc rằng họ có nghe đến chủ trương sẽ di dời cảng đến một điểm khác ít dân cư và an toàn hơn nhưng đến nay không thấy động tĩnh gì.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, đại diện Sở GTVT TP.HCM, cho hay những năm gần đây lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), kéo theo lượng ô tô lưu thông ra vào khu vực này tăng cao. Ngày cao điểm có trên 3.000 lượt xe container ra vào cảng. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường kết nối vào cảng (đường số 1, đường số 2) và cả trên xa lộ Hà Nội.

Ông Bằng cho rằng để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển và giao thông đường thủy, việc duy trì khai thác cụm cảng ICD Trường Thọ là cần thiết. “Để phục vụ tốt cho nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, cảng Trường Thọ chỉ có thể di dời khi đã có hệ thống cảng ICD thay thế” - ông nói.

Hiện nay TP.HCM đang phối hợp với các tỉnh lân cận nghiên cứu, đầu tư hệ thống ICD như cảng An Sơn, Thạnh Phước (Bình Dương), Nhơn Trạch, Long Bình (Đồng Nai)… TP cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 60 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Về phía UBND quận Thủ Đức, ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị, cho hay: Để khắc phục một phần tình trạng trên, quận Thủ Đức đã cùng Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 và các đơn vị khác thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường song hành xa lộ Hà Nội trái, nút giao thông ngã tư Bình Thái thuộc dự án đường Vành đai 2. Sắp tới sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng CSGT, trật tự, cơ động, công an phường... để điều tiết giao thông qua khu vực.

Một số vụ tai nạn nghiêm trọng

- Khuya 20-11-2017, anh Đinh Quốc Thiên (25 tuổi, quê Phú Yên) chở chị Đặng Thị Hải (19 tuổi) lưu thông trên xa lộ Hà Nội. Khi đến khu vực phường Trường Thọ, xe máy của anh Thiên bất ngờ va chạm với xe container 51C-098.21 chạy cùng chiều. Anh Thiên chết tại chỗ, còn chị Hải bị thương nặng.

- Chiều 17-1-2018, một xe container biển số TP.HCM đang rẽ phải từ kho hàng thuộc Ban quản lý kho Thủ Đức (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) ra đường số 1 được vài chục mét thì tông vào bà Trần Thị Mỹ T. (48 tuổi, quê Cần Thơ) đang đi xe đạp bán vé số khiến bà T. chết tại chỗ.

- Chiều 28-1-2018, xe tải 51C-332.24 vừa tới ngã tư Bình Thái thì va chạm với xe máy do một người đàn ông chở theo một bé trai 10 tuổi đang băng qua đường. Người đàn ông bị cán tử vong, bé trai phải đi cấp cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm