Hiểm họa chết người từ mô tô nước

Theo phản ánh của người dân xã An Khánh (huyện Châu Thành, Bến Tre), thời gian qua tại khúc sông Tiền khu vực Khu du lịch (KDL) Làng Bè (thuộc Công ty TNHH Dịch vụ-Du lịch-Văn hóa Ba Cây Dừa) thường xuyên có khách chơi trò lái mô tô nước tạo cảm giác mạnh với vận tốc cao, trong khi quanh khu vực này có nhiều phương tiện thủy qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mất mạng do lái mô tô nước

Ngày 4-9, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đang xác minh làm rõ nguyên nhân một vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến một người tử vong. Theo đó, lúc 17 giờ ngày 2-9, ông Nguyễn Ngọc Vinh (55 tuổi, ngụ phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM) đến KDL Làng Bè (xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre) cùng một người khác tham gia trò chơi mô tô nước chạy trên sông Tiền.

Trong lúc lái, chiếc mô tô nước của ông Vinh bất ngờ tông vào một tàu du lịch đang chạy vào bờ. Hậu quả làm ông Vinh tử vong trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Người đồng hành ngồi phía sau ông Vinh cũng bị trọng thương.

Theo tìm hiểu của PV, tại khúc sông Tiền khu vực KDL Làng Bè, thời gian gần đây có nhiều người lái mô tô nước lướt sóng với tốc độ cao. Thậm chí có lúc 10 chiếc hoạt động rầm rộ, chạy dài đến chân cầu Rạch Miễu.

Mô tô nước cũng rình rập không ít nguy hiểm cho người điều khiển chưa quen. Ảnh: HTD

Không dễ điều khiển

Ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bến Tre, cho biết sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, cảng vụ đã lập biên bản. Qua kiểm tra, chiếc mô tô nước tại KDL Làng Bè không đăng ký, đăng kiểm và chưa được cấp phép hoạt động.

Theo cảng vụ, trong quá trình KDL Làng Bè hoạt động, cảng vụ đã từng nhiều lần phát hiện bến thủy nội của KDL Làng Bè không đảm bảo an toàn, vùng nước trước bến có chướng ngại vật là nhà sàn và bè nổi nhưng không đăng ký. Tại đây có hoạt động trò chơi mô tô nước nhưng không xin giấy phép hoạt động. Trước đó cảng vụ và ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, đình chỉ hoạt động đối với bè nổi nhưng chủ bến vẫn không khắc phục.

Trao đổi với PV, ông Đặng Minh Tùng, chủ bến KDL Làng Bè, cho rằng thời gian qua KDL không tổ chức trò chơi mô tô nước cho du khách. Nhóm người thường xuyên lái mô tô nước trên sông Tiền đều xuất phát từ tỉnh Tiền Giang, lái mô tô nước sang KDL Làng Bè để ăn uống vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Ông Tùng cũng thừa nhận KDL của ông có một chiếc mô tô nước (chính là chiếc do ông Vinh điều khiển và gây tai nạn) phục vụ cá nhân chứ không tổ chức cho khách tham quan chơi. Về phía người bị nạn là ông Vinh, thực ra là người thân trong gia đình từ TP.HCM về chơi. Khi đến Làng Bè, ông Vinh thấy thích nên đã lấy mô tô nước ra sông lái.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Bến Tre, loại hình kinh doanh sản phẩm du lịch mô tô nước hiện nay không phổ biến ở địa phương. Trước đây tỉnh cũng từng cấp phép hoạt động mô tô nước cho hai điểm du lịch là Cồn Phụng và Forever Green Resort tại Bến Tre. Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả nên hai điểm này đã dừng hẳn trò chơi mô tô nước nhiều năm nay. Riêng KDL Làng Bè, do chủ bến không đăng ký kinh doanh loại hình sản phẩm du lịch này nên Sở không nắm cụ thể.

Vũng Tàu quản lý chặt loại hình mô tô trượt nước

Ban quản lý các KDL, bãi tắm tại TP Vũng Tàu hiện có 18 mô tô trượt nước dùng để làm công tác hỗ trợ cứu hộ; riêng một số KDL có mô tô trượt nước để cho khách thuê. Nhưng số lượng mô tô trượt nước giảm đi nhiều so với trước đây. Nguyên nhân ít du khách thuê, chi phí xăng dầu cao… Các phương tiện trên đều phải có số kiểm soát, đăng kiểm, hết hạn phải đăng kiểm lại, nếu không sẽ trục lên bờ ngay. Người điều khiển mô tô trượt nước cũng phải có bằng lái điều khiển phương tiện thủy tốc độ cao, được quản lý chặt về lý lịch. Khách chỉ được phép ngồi phía sau, không được tự điều khiển. Nếu phát hiện trường hợp tự ý cho khách điều khiển sẽ xử phạt nặng.

Vừa qua, theo quy định mới, các tài công phải có thêm giấy chứng nhận máy trưởng để sửa chữa máy nếu hỏng. Ở mỗi KDL phải có bến đậu, hàng phao phân luồng chạy riêng cho mô tô nước, không được ảnh hưởng đến du khách tắm biển. Nếu phương tiện nào chạy trong khu vực khách tắm biển sẽ bị lập biên bản xử lý.

Ông PHẠM KHẮC TỘGiám đốc Ban quản lý
các KDL TP Vũng Tàu

T. KHÁNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm