Đường Phạm Văn Bạch: 13 năm vẫn… ngổn ngang!

UBND TP.HCM vừa có chủ trương mở rộng đường Phạm Văn Bạch-Tân Sơn, đoạn từ cổng sân golf đến ngã ba Quang Trung nhằm tạo lối thoát mới giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ở hướng Tây-Bắc. Như vậy, đây là giai đoạn 3 của quá trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên quận Tân Bình-Gò Vấp này.

Giai đoạn 1: Năm năm, đường vẫn nham nhở

Từ năm 2005, UBND TP quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch cũ từ đường Trường Chinh (phường 15, quận Tân Bình) đến ngã ba Quang Trung (phường 12, quận Gò Vấp) dài hơn 3,2 km với kinh phí khoảng 270 tỉ đồng. Đến năm 2010, giai đoạn 1 coi như tạm xong.

Nhưng đến nay, đi trên đường Phạm Văn Bạch, đoạn từ ngã ba Trường Chinh đến trước ngã ba Trần Thái Tông (phường 15, quận Tân Bình), PV ghi nhận đoạn đường bắt đầu xuống cấp nặng. Mặt đường lồi lõm, lầy lội ngay cả khi chỉ có cơn mưa nhỏ...

Một trong các nguyên nhân gây ngập là đoạn đường này cống chưa được đặt ngầm xuống. Điều ngạc nhiên là một số lượng ống cống đã được tập kết về để nằm bên hông hàng rào sân bay từ khá lâu. Cũng do đường xấu nên khu vực từ trước ngã ba Phạm Văn Bạch-Trần Thái Tông kéo dài ra đến ngã ba Trường Chinh được xem là điểm thường xuyên diễn ra ùn tắc giao thông.

Đường Phạm Văn Bạch gần ngã ba Trường Chinh (quận Tân Bình) lồi lõm, lầy lội. Ảnh: L.ĐỨC

Cống đặt bên đường, sát tường sân bay trong khi mặt đường bao năm chờ vẫn chưa được làm cống. Ảnh: L.ĐỨC

Giai đoạn 2: Thêm 680 tỉ đồng

Đến năm 2016, con đường liên quận này được mở thêm nhánh Tân Sơn đi sát hàng rào phía Tây Bắc sân bay TSN và mở rộng đoạn Phạm Văn Bạch cũ từ hai lên bốn làn xe với tổng kinh phí hơn 680 tỉ đồng.

Đến nay, theo ghi nhận của PV, mới chỉ có đoạn Tân Sơn từ ngã ba giao với đường Phạm Văn Bạch đến trước cổng sân golf được mở rộng lên bốn làn xe cho hai chiều đường. Trong khi đó, đoạn đường Phạm Văn Bạch nằm trên địa bàn phường 12, quận Gò Vấp đến nay vẫn chưa giải tỏa, làm xong. Nhiều đoạn chưa được thi công nên mặt đường lồi lõm, lổm nhổm hố, vũng nước gây khó khăn cho người dân đi lại.

Tại một đoạn dài hơn 1 km trên đường Phạm Văn Bạch thuộc phường 12, quận Gò Vấp từ lâu trở thành chợ tự phát. Tại đây, người dân “hồn nhiên” đứng giữa đường để thực hiện việc mua bán, đẩy xe chở hàng tới lui. Ở một số đoạn khác như đoạn gần kênh - cầu bản Hy Vọng việc giải tỏa chưa dứt điểm, còn dạng da beo nên mặt đường mở rộng chưa được thi công. Trong khi các loại máy móc đành phải “án binh bất động”.

Riêng đoạn từ sau cửa sân golf hướng về phía ngã ba Quang Trung, con đường bị thắt lại chỉ còn hai làn xe cho cả hai chiều và từ đây thành điểm nghẽn, ảnh hưởng đến cả hai tuyến Phạm Văn Bạch và Tân Sơn.

Gần 13 năm qua, đường Phạm Văn Bạch-Tân Sơn đã qua ba giai đoạn nâng cấp, mở rộng nhưng cho đến nay, cả các đoạn cũ, mới và đoạn sẽ mở trong tương lai vẫn rơi vào tắc tị vì vướng giải tỏa. Việc đi lại của người dân qua tuyến đường cặp đôi này hiện cực kỳ khó khăn vì xảy ra ùn tắc thường xuyên. 

Giai đoạn 3: Mở đường, cứu sân bay

Mới đây, UBND TP chủ trương mở đoạn từ cửa sân golf đến ngã ba Tân Sơn-Phạm Văn Bạch (trên địa bàn quận Gò Vấp) từ hai lên thành bốn làn xe. Đây được xem là giai đoạn 3 của việc mở rộng cặp đường này và cũng nhằm đón đầu cho việc mở cửa, “giải cứu” ùn tắc sân bay TSN về hướng Bắc.

Có điều là theo Sở GTVT TP, đến nay các đơn vị đang quản lý phần đất phía giáp bờ tường sân bay vẫn chưa có động tĩnh trong việc giao đất làm đường nên chưa thể biết đến lúc nào thì mở rộng được đoạn đường này.

Cứu sân bay: Câu chuyện… dài lâu!

Theo Sở GTVT TP.HCM, đến nay các con đường nhằm “giải cứu” cho khu vực sân bay TSN như Thăng Long, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh (sát sân bay, đã giải tỏa xong các kiốt), Phạm Văn Bạch hoặc tới đây là Tân Sơn vẫn chưa giải tỏa hết, dẫn đến thi công ì ạch. Ngoài ra, có đường chưa lập dự án cụ thể. Vậy nên việc “giải cứu” tình trạng ùn tắc quanh sân bay là câu chuyện còn… dài lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm