Dừng thu phí cao tốc 35.000 tỉ để sửa chữa

Đô thị

Dừng thu phí cao tốc 35.000 tỉ để sửa chữa

(PL)- Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12-10 để sửa chữa hư hỏng.

Bản tin liên quan

Mấy ngày qua, báo chí phản ánh tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đầu tư gần 3.500 tỉ đồng xuất hiện nhiều ổ gà lớn. Thông tin lập tức được dư luận quan tâm và lo lắng khi đây là tuyến đường trọng điểm được đầu tư kinh phí rất lớn. Đặc biệt, tuyến cao tốc mới chỉ thông xe cách đây hơn một tháng.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

Sau khi báo chí phản ánh các sự cố hư hỏng, Bộ GTVT đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đến trưa 11-10, đoàn công tác có báo cáo về Bộ. Căn cứ vào báo cáo thực tế, chiều 11-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công điện yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Sau khi khắc phục, chủ đầu tư phải báo cáo để Bộ xem xét trước khi cho tiếp tục thu phí trở lại.

Theo công điện, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng. Cần nhanh chóng sửa chữa triệt để những đoạn đường hư hỏng. Trong quá trình thực hiện, VEC phải tổ chức phân làn giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao nhiệm vụ kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các chỗ bị hư hỏng và phải đảm bảo chất lượng.

Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV), tổng giám đốc VEC đã chậm trễ trong việc chỉ đạo xử lý mặt đường hư hỏng; cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không kịp thời, đầy đủ, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Bộ GTVT yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các vấn đề nêu trên.


Những ổ gà lớn xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: THANH HIẾU

Đường hỏng do… mưa

Trước đó, sáng 11-10, Chính phủ, Bộ GTVT cùng các địa phương tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông chín tháng đầu năm 2018. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ gà.

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc phải tính toán và tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. Phó Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ GTVT sớm đưa ra giải pháp và phải xử lý nghiêm vụ việc này. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này, Bộ GTVT đã lập tức có công điện như đã nói ở trên.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, khởi công ngày 19-5-2014. Dự án được chia thành 13 gói thầu chính với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 1.640 triệu USD (tương đương gần 35.000 tỉ đồng). Ngày 2-8-2017, đoạn cao tốc Đà Nẵng đi Tam Kỳ được thông xe và đưa vào khai thác. Ngày 2-9-2018, tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi cũng chính thức nhận lệnh thông xe, khớp nối toàn tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi với chiều dài 139 km. 

TẤN VIỆT

BÌNH LUẬN

Văn Thư

Dừng và không được trừ thời gian dừng để sửa chữa vì đây là lỗi của bên thi công.

2lua

Nếu như nhà riêng các ông, bà vừa làm xong nứt tường, gảy cột phải dọn ra ngoài để sửa lại các ông, bà có chấp nhận được không? . Tại sao công trình nhà nước cứ cái điệp khúc tiên tiến, hiện đại nhất thế giới, khu vực khi mới xin dự án và khi làm xong thì điệp khúc cải tạo, sửa chữa khi mới đưa vào sử dụng. Tại sao vẫn được chấp nhận? .

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM