Đầu tư xe điện: doanh nghiệp kêu bị xử ép

Sau khi cổ vũ doanh nghiệp (DN) bằng những văn bản chỉ đạo, UBND TP Hải Phòng để DN đi đầu rơi vào cảnh bị bỏ rơi. DN cho rằng họ bị TP cho vào “bẫy” cạnh tranh xấu.

Từ hoan nghênh ban đầu…

Năm 2014, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 9430 cho chủ trương phát triển ô tô điện tại một số địa điểm là trung tâm du lịch của Hải Phòng như trung tâm TP Hải Phòng, đảo Cát Bà, Khu du lịch Đồ Sơn. Văn bản nêu rõ: “Hoan nghênh Công ty CP Điện tử Tin học Viễn thông (EG) đã chủ động đề xuất ý tưởng. Đồng ý chủ trương việc sử dụng ô tô điện tại các khu du lịch và khu trung tâm TP. Tạm dừng xem xét cho phép thêm các DN hoạt động thí điểm ô tô điện tại các khu du lịch của TP”.

Sang năm 2015, UBND TP Hải Phòng lại có Văn bản số 957 về việc triển khai thí điểm ô tô điện chở khách tại Hải Phòng. UBND TP “cho phép Công ty EG được hoạt động thí điểm xe điện tại Khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và tuyến vòng quanh trung tâm TP”.

Theo đó EG đã đầu tư gần 50 xe điện vào đầu năm 2015. Sau đó, liên tiếp từ năm 2015 đến đầu 2017, EG xin tăng số lượng xe điện lên 120 chiếc. Tuy nhiên, Sở GTVT TP Hải Phòng không duyệt cho EG nhập thêm một xe nào. Thậm chí sau khi cấp phép cho 17 xe điện của EG ở Đồ Sơn hoạt động, Sở GTVT lại ra thông báo chỉ có 10 xe được lưu thông.

Đột ngột ngày 10-2-2017, Sở GTVT TP Hải Phòng có công văn gửi UBND TP Hải Phòng kiến nghị điều chỉnh số xe ở các tuyến, trong đó ở Đồ Sơn tăng từ 19 xe (17 xe của EG và hai xe lẻ) lên 49 xe. Công ty EG “tưởng bở”, nghĩ rằng TP đã chấp nhận cho công ty tăng số lượng xe nhưng…

Dàn xe điện của Công ty EG hoạt động tại Đồ Sơn. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Một quyết định khó hiểu

Ngày 2-3-2017, căn cứ đề nghị của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 1032 cho phép Công ty Cổ phần Hoàng Hồng Vân được đầu tư xe điện chạy ở Đồ Sơn với số lượng 30 xe. Từ đây xảy ra xung đột rất nhiều trong việc khai thác dịch vụ xe điện tại Đồ Sơn. Điển hình như dịp 30-4 và 1-5 vừa qua, xảy ra tình trạng các xe điện chặn ở cửa Khu du lịch resort Hòn Dáu (Đồ Sơn) để ngăn khách và yêu cầu được vào resort hoạt động. Điều này khiến khách du lịch đến Đồ Sơn rất hoang mang, bức xúc.

Đại diện Công ty EG băn khoăn: “Không biết lý do vì sao khi chúng tôi, là đơn vị đi đầu trong hoạt động xe điện, đã kiến nghị tăng số lượng xe từ rất lâu nhưng TP không ủng hộ. Trong khi đó một đơn vị chưa từng có năng lực, kinh nghiệm hoạt động xe điện lại đột nhiên được cho phép đầu tư mới với một số lượng phương tiện lớn”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT TP Hải Phòng, nói: “Chúng tôi không nhận được văn bản kiến nghị nào của DN EG từ năm 2015 đến nay về việc phát triển thêm xe điện”. Khi PV cung cấp những văn bản đề xuất của DN và cả những văn bản UBND TP chỉ đạo xem xét đề xuất của EG từ năm 2016 thì trưởng phòng Quản lý vận tải mới biết (?).

Kỳ lạ hơn, một lãnh đạo phòng Quản lý vận tải cho biết thêm Sở GTVT không đề xuất cho Công ty Hoàng Hồng Vân phát triển 30 xe điện ở Đồ Sơn. Đề xuất đó là của UBND quận Đồ Sơn. Trong khi đó, Công văn 259 ngày 10-2-2017 của Sở GTVT lại thể hiện chính Sở GTVT đã đưa ra đề xuất này. PV đề nghị được cung cấp văn bản đề xuất của quận Đồ Sơn nhưng lãnh đạo phòng Quản lý vận tải kiên quyết không đồng ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết sẽ kiểm tra lại những phản ánh của Công ty EG và có câu trả lời chính thức.

Được biết UBND TP Hải Phòng cho đến cuối năm 2016 vẫn không có chủ trương phát triển thêm xe điện ở trên địa bàn TP. Tại Văn bản 309 ngày 16-8-2016, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cũng yêu cầu: Giữ nguyên số lượng xe điện bốn bánh đã có của DN và không phát triển thêm số lượng.

Tuy nhiên, Sở GTVT lại làm một động tác “lách” rất đẹp là tổ chức cuộc họp với UBND huyện Cát Hải, UBND quận Đồ Sơn để DN Hoàng Hồng Vân đề xuất phát triển hệ thống xe điện với số lượng 100 xe. Tại cuộc họp, UBND huyện Cát Bà không đồng ý cho Hoàng Hồng Vân phát triển xe điện ở Cát Bà nhưng quận Đồ Sơn đồng ý cho Hoàng Hồng Vân chạy 30 xe ở quận mình. Đó là lý do Sở GTVT cho rằng chủ trương phát triển xe điện là do quận Đồ Sơn chứ không phải do Sở.

____________________________

Về việc dàn xe gây rối trật tự công cộng dịp 30-4 và 1-5, Công ty Hoàng Hồng Vân đã có báo cáo cho biết đây không phải việc gây rối trật tự mà do dàn xe bị hỏng nên DN… tập kết xe trước cửa ra vào khu Hòn Dáu resort.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm