Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại lún: VEC nói gì?

Theo đó, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng-Tam Kỳ) từ ngày 2-8-2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) từ ngày 2-9-2018. Dự án vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của dự án để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hiện đã đưa vào khai thác. Ảnh: V.LONG

Nút giao Dung Quất (Km 101+740), là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100), đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Nút giao có hình dạng trumpet và đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất.

Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5 m), hiện nay trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết (lún theo thời gian).

Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả ba giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6-2019 sẽ hoàn thành, nếu trong tháng 11-2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp.

“Như vậy, hiện tượng lún hơn 1 m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình…” - lãnh đạo VEC khẳng định.

VEC cho biết thêm, ngày 2-11, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư dự án, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11-2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6-2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và quốc lộ 1 tại nút giao này.

Về dự án đường Trị Bình-Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất), VEC khẳng định do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện. Chiều dài tuyến đường khoảng 7 km, đã hoàn thành thi công 6,2 km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Hiện còn 600 m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình-Dung Quất và 200 m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục gia tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).

“Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình-Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình-Dung Quất…” - VEC thông tin.

Trước đó, báo chí phản ánh liên quan đến việc sụt lún ở nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào đường Trì Bình-Dung Quất (quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm