Bến Tre: Lúng túng gỡ ‘nút thắt’ quốc lộ 60

Việc các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên được đưa vào sử dụng đã kết nối thông thương giữa ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh. Do lưu lượng xe qua tuyến quốc lộ 60 đoạn qua Bến Tre ngày càng tăng dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trên quốc lộ này.

Được khởi động vào tháng 1-2017, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên dự kiến hoàn thành trong năm 2019 nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Bị cản trở thi công

Ghi nhận vào giữa tháng 5, hiện các nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công 8/8 gói thầu của dự án. Hiện hơn 4 km đường từ chân cầu Rạch Miễu hướng về TP Bến Tre (thuộc gói thầu số 1) đã được thảm nhựa cho phần đường mở rộng hai bên và dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6-2018. Các nhà thầu còn lại đang tập trung thi công 7/16 cầu toàn dự án và đoạn trên tuyến, san lấp và xử lý nền đất yếu. Khối lượng thi công ước đạt 23% dự án.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu (doanh nghiệp dự án), dự báo dự án khó hoàn thành đúng tiến độ do vướng một số khó khăn. Cụ thể: Trên tuyến còn vướng nhiều trụ điện và đường điện cao thế, hạ thế và viễn thông chậm di dời; thiết kế hệ thống thoát nước bị người dân phản ứng quyết liệt. Mặt khác, người dân đang cản trở việc thi công đóng cọc cầu Mỏ Cày 2 (thuộc huyện Mỏ Cày Nam) và yêu cầu phải bồi thường mới được phép thi công…

Do chậm được mở rộng, quốc lộ 60 thường xuyên kẹt xe kéo dài, nhất là dịp cuối tuần và lễ, Tết. Ảnh: Đ.HÀ

“Để đáp ứng tiến độ công trình, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu bố trí thi công cả ban đêm và thứ Bảy, Chủ nhật. Nhưng chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của UBND tỉnh để xử lý những vướng mắc nêu trên” - ông Hoàng nói.

Chiều 15-5, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, đã làm việc với lãnh đạo Công ty BOT Cầu Rạch Miễu, các sở, ngành và địa phương liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo đơn vị điện lực, Sở Công Thương, chính quyền các huyện phải tập trung tháo gỡ những vướng mắc trên từng địa bàn. Cụ thể, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu phối hợp với điện lực địa phương thống nhất lịch cắt điện, thông báo đến người dân thời điểm di dời đường điện hạ thế và trung thế. Lãnh đạo UBND huyện Mỏ Cày Nam chuẩn bị hồ sơ đề xuất bổ sung hệ thống thoát nước xử lý ngập úng xảy ra tại địa bàn… Chính quyền địa phương phải vận động người dân tạo điều kiện để nhà thầu tiếp tục thi công đóng cọc cầu Mỏ Cày 2.

Nhà đầu tư từ chối xây cầu Rạch Miễu 2

Thông tin đáng lo ngại này được ông Cao Văn Trọng đưa ra trong buổi làm việc với Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) chiều 15-5.

Theo ông Trọng, nhằm giải quyết triệt để nạn ùn tắc giao thông (nhất là những ngày cuối tuần và lễ, Tết) tại cầu Rạch Miễu và tuyến quốc lộ 60 thì cần sớm triển khai xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhà đầu tư CII chưa thể huy động được vốn và còn lo ngại chi phí làm cầu quá lớn, khó hoàn vốn, không có lời.

Do nhà đầu tư đã từ chối đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 nên trong thời gian tới, tỉnh sẽ trình Chính phủ xin được hỗ trợ để mua lại dự án mở rộng, nâng cấp bốn đoạn trên tuyến quốc lộ 60. Sau đó, tỉnh sẽ xin chủ trương cho đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP (hợp tác công tư) thông qua đấu thầu.

“Mục tiêu chung là làm sao để cầu Rạch Miễu 2 sẽ được sớm khởi công vào năm 2019 nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu 1 và khơi thông quốc lộ 60 đang gây bức xúc về giao thông như hiện nay” - ông Trọng nhấn mạnh.

Được biết trong các phương án xây cầu Rạch Miễu 2, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất xây cầu mới cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỉ đồng. Phương án này sẽ giúp tránh được dòng lưu lượng phương tiện đổ về TP Mỹ Tho, Tiền Giang.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên có tổng mức đầu tư 1.752 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án có tổng chiều dài 22,38 km, gồm bốn đoạn. Điểm đầu của dự án tại nút giao thông Tân Thạch (xã An Khánh, huyện Châu Thành), điểm cuối tiếp giáp với đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. Trên tuyến có 16 cầu xây dựng mới và hai cầu được giữ nguyên hiện trạng là Ba Lai và Cây Chuối. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm