Di dời sân bay Đà Nẵng không phải là đề xuất tốt

Ngày 14-9, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay vừa ra thông báo kết luận hội thảo Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng (tổ chức ngày 8-9).

Tại thông báo này, Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng phát đi quan điểm chính thức về ý tưởng di dời sân bay Đà Nẵng, dành đất để phát triển đô thị.

Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng di dời sân bay Đà Nẵng không phải là đề xuất tốt. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, sau hơn 20 năm, không gian đô thị Đà Nẵng tăng từ 5.600 ha lên gần 20.000 ha. Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch và phát triển không gian đô thị Đà Nẵng cũng tồn tại nhiều bất hợp lý.

“Khai thác quỹ đất quá mức, nặng về tư duy chia lô bán nền dẫn đến việc quy hoạch đô thị theo kiểu nhà ống, không gian đô thị rời rạc, ô nhiễm” - thông báo nêu.

Để xây dựng được cấu trúc đô thị đa trung tâm, có ý kiến cho rằng nên di dời sân bay Đà Nẵng để lấy đất phát triển khu vực trung tâm quốc tế trong tương lai.

Nhưng ý kiến này không nhận được sự đồng thuận tại hội thảo vì nếu Đà Nẵng không có sân bay thì vai trò Đà Nẵng sẽ không còn là động lực phát triển, không còn TP hiện đại, tiện ích.

Về vấn đề này, hội thảo không bàn đến câu chuyện di dời sân bay. Điều quan trọng nhất hiện nay cho đến hết tầm nhìn năm 2050 và kể cả trong tương lai có thay đổi hay điều chỉnh như thế nào thì Đà Nẵng cũng cần phải có sân bay.

Do vậy, hội thảo chỉ tiếp thu và xem đây là ý tưởng được ghi nhận. Vấn đề hiện nay và lâu dài đối với Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của thành phố hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch. “Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược đó không phải là một đề xuất tốt” - thông báo nêu rõ.

Trước đó tại hội thảo tổ chức ngày 8-9, một số ý kiến cho rằng cần nghiên cứu di dời sân bay Đà Nẵng đã khiến dư luận xôn xao.

Các ý tưởng được đưa ra là dời sân bay Đà Nẵng vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam), cách Đà Nẵng 100 km và được kết nối bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xây dựng. Trong tương lai còn là đường sắt tốc độ cao.

Một ý tưởng khác cũng gây bất ngờ là sân bay Đà Nẵng nên được xây dựng ở phía Đông bán đảo Sơn Trà. Tuy nhiên, thông báo kết luận nói trên của Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đã khẳng định rõ ý tưởng di dời sân bay Đà Nẵng là không tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm