Đề xuất cấm xe vào phố đi bộ Nguyễn Huệ

UBND quận 1 vừa có văn bản đề xuất gửi Sở GTVT TP.HCM về tổ chức lưu thông trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. “Hiện Sở GTVT đang triển khai các bước tiếp theo, khi có văn bản chỉ đạo chúng tôi sẽ bắt tay nghiên cứu ngay các phương án phân luồng giao thông trên phố đi bộ Nguyễn Huệ một cách hợp lý”. ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP), cho biết như trên.

Đề xuất cấm tất cả ngày trong tuần

Theo nhận định của UBND quận 1, đường Nguyễn Huệ không chỉ là quảng trường đi bộ mà còn là nơi có nhiều du khách và người dân đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí… Tại đây, người đi bộ thường xuyên di chuyển băng ngang đường nên phải tổ chức lại lưu thông để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Hiện phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ cấm phương tiện lưu thông hai ngày cuối tuần từ 19 giờ đến 23 giờ.

Do đó, UBND quận 1 kiến nghị thiết lập lộ trình cấm tất cả phương tiện lưu thông vào đường Nguyễn Huệ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của khu vực. Trước mắt, năm 2019 cấm vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và tiến tới cấm lưu thông tất cả ngày trong tuần vào năm 2020.

Ngoài ra, quận 1 cũng cho biết theo quy trình quản lý, vận hành đường Nguyễn Huệ thì ngay lúc này nên cấm tất cả xe có tải trọng trên 1,5 tấn để đảm bảo tải trọng mặt đường. Mặt khác, quận cũng kiến nghị cần hạn chế tốc độ lưu thông phương tiện trên đường này chỉ từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ. Đồng thời cấm dừng, đậu tất cả phương tiện giao thông trên lòng đường.

Về kiến nghị trên, ông Hoàng Phúc Dũng, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP), cho biết: “Chúng tôi có nhận được văn bản đề xuất của quận 1 và đã giao các bộ phận liên quan và Khu quản lý giao thông đô thị số 1 nghiên cứu các phương án cụ thể để triển khai trong thời gian tới. Hiện Khu 1 chưa có báo cáo lại Sở”.

Mỗi ngày phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút hàng ngàn du khách và người dân đến vui chơi. Ảnh: hoàng GIANG

Việc cấm đường hiện nay chưa đủ thủ tục

Bên cạnh việc đề xuất cấm lưu thông vào phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND quận 1 cũng cho rằng lịch cấm tất cả loại phương tiện lưu thông vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần từ 19 giờ đến 23 giờ như hiện nay chưa phù hợp do chưa có quyết định của UBND TP nên cần xem xét lại.

“Ngày 11-9, Cơ quan CSĐT đã liên hệ quận để yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan việc cấm lưu thông để phục vụ xử lý một vụ tai nạn giao thông vào thời điểm cấm đường có liên quan đến người nước ngoài. Đội CSGT quận cũng gặp một số vướng mắc trong xử lý vi phạm giao thông tại khu vực đường này do thiếu văn bản cấm đường của cơ quan có thẩm quyền” - văn bản của quận 1 nêu lý do.

Cần phải tính toán kỹ các phương án giao thông nếu thực hiện cấm tất cả phương tiện vào phố đi bộ Nguyễn Huệ. Vì việc cấm tất cả phương tiện có thể gây khó khăn cho các hộ kinh doanh, khách sạn… trên toàn tuyến nếu không có giải pháp giao thông thay thế hợp lý. Vậy nếu cuối tuần, người dân đi đám cưới thì sẽ đi bằng phương tiện gì hoặc các xe vận chuyển trang thiết bị, hàng hóa tới nơi đó như thế nào?

GS-TS NGUYỄN MINH HÒA, Ủy viên Hội đồng Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM 

Quan điểm của quận 1 cho rằng việc Sở GTVT TP thiết lập hệ thống biển báo giao thông tại các tuyến đường ngang với đường Nguyễn Huệ là chưa đủ cơ sở để UBND quận 1 cấm đường vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần vì chưa đầy đủ thủ tục theo quy định. Đồng thời, nội dung quy chế quản lý đường Nguyễn Huệ của UBND TP cũng chưa có nội dung phân cấp về tổ chức phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Huệ.

Trước khúc mắc trên, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT TP tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phê duyệt bổ sung phương án cấm phương tiện lưu thông nhằm tạo hành lang pháp lý trong xử lý vi phạm giao thông tại cung đường trên.

“Tôi có xem kỹ văn bản về việc UBND quận 1 cho rằng việc cấm hiện nay chưa phù hợp theo quy định vì thiếu văn bản của UBND TP. HCM. Tuy nhiên, cần phải nhìn vào cả quá trình hình thành, phát triển phố đi bộ và sau này thì quận mới được giao quản lý nên tất cả đều không có gì sai” - ông Dũng phân tích. Theo đó, ông Dũng khẳng định việc cấm xe lưu thông trên đường Nguyễn Huệ vào buổi tối cuối tuần như hiện nay là hoàn toàn phù hợp.

Nơi tham quan, vui chơi, chụp ảnh

Đường Nguyễn Huệ nằm ở trung tâm quận 1, nối trụ sở UBND TP.HCM với bến Bạch Đằng, bờ sông Sài Gòn. Tháng 4-2015, TP khánh thành công trình quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ với chiều dài 670 m, rộng 64 m. Toàn bộ trục đường được lát đá granite với hai đài phun nước và hệ thống cây xanh. Bên dưới quảng trường có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại… Mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi, chụp ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Mặc dù nhiều người gọi là phố đi bộ nhưng thực tế xe cộ vẫn được chạy trên hai bên đường (ngoại trừ buổi tối thứ Bảy và Chủ nhật). Đường này cũng là nơi tổ chức đường hoa (tên thường gọi đường hoa Nguyễn Huệ) vào mỗi dịp Tết nguyên đán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm