Đặt dấu hỏi về mục đích dời trạm BOT Quang Đức

Ngày 24-5, tại UBND xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh này tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư về việc chuyển vị trí đặt trạm thu phí BOT Quang Đức trên QL14.

Theo phương án đưa ra, trạm thu phí BOT Quang Đức đặt tại Km1747 (QL 14, thuộc phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) sẽ được chuyển về Km1758+085 (xã Cuôr Đăng, Cư M’gar).

Nếu phương án được thông qua, vị trí đặt trạm BOT Quang Đức mới chỉ cách trạm thu phí BOT Toàn Mỹ (Đắk Nông) khoảng 56 km, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định 70 km.

Buổi tham vấn thu hút gần 200 người dân thuộc bốn phường, xã của huyện Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ tham dự.

Trạm BOT Quang Đức đặt tại Km1747, QL14, thuộc xã Bình Tân, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk)

Mục đích thực sự là gì?

Ông Nguyễn Sơn Lập (trú phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) nêu ý kiến, tháng 10-2017, Tổng cục Đường Bộ (Bộ GTVT), tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định giảm giá thu phí cho người dân các xã lân cận nhưng đến nay BOT Quang Đức không thực hiện. “Nay BOT Quang Đức lại dời đi vị trí khác, vậy ai sẽ hoàn trả khoản tiền đã thu của dân từ đó đến nay?” - ông Lập đặt câu hỏi.

Ông Lê Văn Nghĩa (xã Ea Đrơng, Cư M’gar) cho biết không bằng lòng với cách phân tích, báo cáo của tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT, việc đặt BOT trong khu dân cư có tác động xấu. “Không có đường tránh, BOT không dại gì di chuyển trạm. Việc di chuyển là muốn gom xe chứ không có lý do gì khác” - ông Nghĩa khẳng định.

Người dân đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT về việc dời trạm BOT

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhàn (xã Ea Đrơng) phản ánh, hàng ngàn người dân phải qua lại trên tuyến đường sắp đặt trạm BOT mới. Mỗi lần qua trạm đều phải đóng phí, vậy mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế không đạt được mà còn làm dân nghèo hơn.

Người dân còn bức xúc vì BOT Quang Đức chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước trên QL14, mỗi trận mưa là biến ao, vườn nhà dân thành bãi chứa rác. Nhiều người cho rằng vị trí mới của trạm vẫn là trong khu đông dân cư. Nếu chuyển thì nên đặt trên đường tránh thị xã Buôn Hồ đang xây dựng.

Vị trí dự kiến chuyển trạm BOT Quang Đức về

Chọn vị trí mới là bất khả kháng

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ghi nhận các ý kiến của người dân và cho rằng đây là những nguyện vọng chính đáng. Ông Hà hứa sẽ giao Sở GTVT, các ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, từ đó tỉnh sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT có giải pháp miễn, giảm phí cho người dân.

Ông Hà cũng thừa nhận vị trí đặt trạm thu phí mới là không đúng, không đảm bảo khoảng cách. Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí tại Km1758+085 là do bất khả kháng, không còn vị trí nào phù hợp hơn.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Hiếu, Vụ Tài chính (Bộ GTVT) nói rằng việc thu phí trên QL14 hiện nay là “thu hở”, bởi khó xác định quãng đường mà các phương tiện đã đi. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chỉnh phủ cho phép dịch chuyển trạm thu phí từ Km1747 về Km1758+085.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng việc dời trạm BOT là bất khả kháng, không còn vị trí nào phù hợp hơn

Việc kiến nghị này nằm trong bối cảnh tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) dài hơn 26 km, tổng mức đầu tư 757 tỉ đồng bằng vốn trái phiếu Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Việc dời trạm sẽ “gom” phương tiện đi trên tuyến QL14 do BOT Quang Đức đầu tư và xe đi trên tuyến đường tránh sắp hoàn thành vào trạm thu phí.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cho rằng vị trí trạm BOT Quang Đức đặt tại Km1747 hiện nay chia cắt đô thị, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trạm nằm ngay chân dốc đèo Hà Lan nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Hơn nữa, đây là nơi tập trung dân cư đông đúc nên ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây ô nhiễm môi trường về bụi và tiếng ồn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm