Dân Đà Nẵng lại ra đường chặn xe vì ô nhiễm

Trưa 14-6, nhiều người dân thuộc tổ 7, thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại tiếp tục dựng các biển hiệu ra giữa đường để chặn xe.

Cảnh sát phân luồng tránh kẹt xe trên đường Trường Sơn khi dân chặn xe. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo người dân, tuyến đường liên thôn này dẫn vào nhiều mỏ đá, trạm bê tông và đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi lần xe chạy qua là cuốn theo bụi mù mịt.

Chị Ngô Thị Kim Phượng (30 tuổi) là người bán nước mía ngay ngã ba đường liên thôn với đường Trường Sơn. Do xe chạy làm bụi nên quán vắng khách. Bàn ghế chị Phượng lau liên tục nhưng chỉ một lúc là bụi lại bám kín.

Người dân dùng các biển hiệu chặn xe để được tưới nước đường cho đỡ bụi. Ảnh: HẢI HIẾU

“Bàn ghế tôi để trong nhà, đóng kín cửa nhưng bụi vẫn len lỏi vào bám đầy. Cứ mỗi lần dân chặn đường thì có xe tưới nước, còn mở ra cho chạy thì không tưới khiến bụi mù mịt. Tôi mong trước khi Nhà nước làm lại đường, các doanh nghiệp có xe chạy phải tưới nước ở đoạn đường hư hỏng để giảm bụi” - chị Phượng nói.

Còn anh Phan Công Hùng, ngụ sát nhà chị Phượng, cho biết anh không muốn phải ra chặn xe như thế này. Nhưng mấy hôm nay con anh nghỉ hè ở nhà, các xe chạy kéo theo bụi mù mịt, không ai chịu nổi.

Ghi nhận trưa 14-6, đường bụi bay mù mịt mỗi khi xe chạy qua. Ảnh: HẢI HIẾU

“Các con tôi phải nhốt trong nhà không cho ra phía trước vì bụi. Phía ngoài ở trên tầng ba cũng bám dày bụi. Sống như thế này thì ai chịu nổi” - anh Hùng bức xúc nói.

Trước đó, ngày 25-5, người dân cũng đem biển với dòng chữ “Dân chết vì môi trường ô nhiễm” ra chặn xe trong ba ngày. Đến lúc lãnh đạo huyện Hòa Vang cùng doanh nghiệp hứa hẹn làm đường và sẽ tưới nước trong khi chờ phương án cụ thể dân mới chịu cho xe chạy lại.

Chặn xe vì quá ô nhiễm bụi. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo ghi nhận, tuyến đường liên thôn có hơn 200 hộ dân sinh sống. Tuyến đường này bị xuống cấp nặng nề, nhiều ổ voi và bụi bay mù mịt. Hằng ngày những hộ dân tại đây phải đóng kín cửa để tránh bụi. Những cây xanh trong vườn nhà đều bị bám bụi khiến lá cây chuyển sang màu trắng.

Trong mấy tháng đầu năm nay, con đường này đã xảy ra bốn vụ tai nạn chết người liên quan đến xe ben chở đất. Trong đó có vụ một người bị vấp ổ voi ngã ra đường bị xe ben cán tử vong.

Xe bồn của một doanh nghiệp bê tông chở nước tưới đường sau khi dân chặn xe. Ảnh: HẢI HIẾU

Mỗi lần dân bức xúc chặn xe thì hàng hóa các doanh nghiệp tại đây bị ùn ứ, không thể giao cho khách hàng và gây thiệt hại tiền tỉ. Mặc dù chấp nhận góp kinh phí làm đường, các doanh nghiệp rất mong các sở, ngành nhanh chóng chủ trì làm lại đường để giải quyết vấn đề bức xúc của người dân.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết UBND TP đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì để phối hợp với Sở TN&MT cùng UBND quận Hòa Vang lên phương án làm lại đường.

“Trong phương án này, đường sẽ làm bằng bê tông dày 30 cm, có cống thoát nước. Cùng với đó là các doanh nghiệp phải đóng tiền góp kinh phí quét dọn đường. Đồng thời các xe phải được xịt nước rửa sạch khi chạy ra đường” - ông Hành nói.

Theo ông Hành, phương án này đang được Sở GTVT thẩm định và sẽ có văn bản cụ thể. Kinh phí làm đường sẽ được các doanh nghiệp có xe chạy trên đường này đóng góp. Sở GTVT chỉ là đơn vị chủ trì về việc làm đường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.