Công ty Nhật đoạt giải nhất ý tưởng quy hoạch Cần Giờ

Ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM, cho biết năm 2017 UBND TP đã chỉ đạo tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 huyện Cần Giờ theo hướng phát triển thành khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí. Sở QH-KT đã gửi thông tin đến nhiều đơn vị tư vấn có uy tín trên thế giới và đã chọn ra ba ý tưởng của các công ty Nikken Sekkei Civil Engineering (giải nhất), AECOM (giải nhì) và Boydens Engineering (giải ba). 

Ba đơn vị đạt giải ý tưởng quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 huyện Cần Giờ tại buổi trao giải ngày 15-10. Ảnh: VIỆT HOA

Tại lễ công bố kết quả tuyển chọn, đại diện của giải nhất - Công ty Nikken Sekkei cho biết Cần Giờ có vị trí cách trung tâm TP không quá xa, lại có không gian tự nhiên rất rộng lớn. "Trên cơ sở đó, quá trình phát triển ý tưởng, đầu tiên là chúng tôi suy nghĩ làm sao để phát huy được giá trị cây xanh tự nhiên khổng lồ này. Thứ hai là đảm bảo được sự bền vững của hệ sinh thái vùng lõi Cần Giờ. Thứ ba là bảo vệ được đời sống của người dân, cộng đồng địa phương" - đại diện Nikken Sekkei nói.

Vị này cũng cho hay từ ba ý tưởng cốt lõi đó đã xác định từ khóa của ý tưởng quy hoạch Cần Giờ là "bảo tàng sinh thái sống" của TP.HCM.  Từ ba ý tưởng chủ đạo đó, Nikken Sekkei đã đưa ra bốn định hướng lớn cho khu đô thị Cần Giờ:

Thứ nhất, phát triển đô thị Cần Giờ có vai trò như một đô thị vệ tinh của TP. Ở phía Đông đang có định hướng phát triển thành đô thị sáng tạo, tại khu vực phía Nam đang có khu đô thị cảng Hiệp Phước ở Nhà Bè. Nikken Sekkei xác định Cần Giờ như là khu vực tiếp điểm giữa phía Đông và Hiệp Phước.

"Thứ hai là phát triển theo du lịch trải nghiệm. Thứ ba là phát triển cộng sinh giữa môi trường - thiên nhiên, con người - thiên nhiên, đô thị mới - đô thị cũ. Cuối cùng là phát triển một đô thị thông minh, ở đây là năng lượng gió, năng lượng mặt trời cũng như những năng lượng khác và hiện đại hóa nông nghiệp" - đại diện Nikken Sekkei thông tin.

Theo ông Hoàng Tùng, sau khi các ý tưởng này được trao giải thì các ý tưởng này sẽ thuộc về UBND TP.HCM. "TP sẽ căn cứ vào các ý tưởng này để tiến hành triển khai lập quy hoạch 1/5000 cho huyện Cần Giờ trong thời gian tới" - ông Tùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm