Chủ tịch quận 1 nói về phố hàng rong

“Việc quận 1 nghiên cứu tổ chức phố hàng rong nhằm giúp bà con có thể buôn bán lâu dài, qua đó ổn định cuộc sống. Quận sẽ làm thận trọng, tránh tình trạng tổ chức theo dạng phong trào”. Ngày 21-11, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, khẳng định như trên.

Sáng cùng ngày, ông Thuận đã đi khảo sát thực tế vỉa hè ở các tuyến đường Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thái Học thuộc các phường Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, Cầu Ông Lãnh để bố trí thêm nhiều phố hàng rong tiếp theo ở quận 1.

Vẫn ưu tiên cho người đi bộ

Theo ghi nhận, tuyến Nguyễn Thị Nghĩa nối với đường Nguyễn Thái Học (ở giữa là Công viên 23-9); vỉa hè tại các khu vực này rộng khoảng 8 m, có đoạn được người dân sử dụng để buôn bán nhỏ lẻ.

Trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, ông Trần Văn Sáu (67 tuổi) cho biết hai vợ chồng đã lớn tuổi, làm nghề bơm vá xe ở vỉa hè nhiều năm nay. Từ khi quận 1 ra quân lập lại trật tự đô thị, cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn. Ông Sáu mong được quận bố trí cho vợ chồng ông có nơi buôn bán để kiếm sống qua ngày.

Ông Thuận nhắc nhở bà con buôn bán phải phục vụ tốt cho khách du lịch, trước mắt chuẩn bị số phần thức ăn hợp lý trong hai tiếng buổi sáng, đo lường xem lượng khách hàng như thế nào. Cứ làm từng bước, phường và quận sẽ tạo điều kiện hợp lý hơn.

Bán hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông Thuận cũng đồng ý sẽ duy tu tuyến đường Nguyễn Thái Học với thời gian thực hiện trong vòng hai tuần, cố gắng để đưa phố hàng rong đi vào hoạt động trong tháng 12.

“Trước mắt phường sớm hoàn thành đề án, tổ chức khám sức khỏe cho bà con, tập huấn, trang bị đồng phục, hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi hạ tầng hoàn thành xong thì sẽ vận hành thử khu phố trong các ngày cuối tuần. Chú ý phân công bảo vệ khu phố hỗ trợ, trật tự đô thị hướng dẫn bà con sắp xếp ngăn nắp, đảm bảo lối đi cho người đi bộ” - Chủ tịch quận 1 chỉ đạo.

Tránh tổ chức theo phong trào

Qua khảo sát, hiện nay 7/10 phường còn lại ở quận 1 cũng đã đề xuất phương án cụ thể về phố hàng rong, trình UBND quận phê duyệt để có thể triển khai vào cuối năm 2017. “Tôi nghĩ rằng chủ trương của TP đã có, không có lý do gì quận từ chối mong mỏi của bà con. Vấn đề còn lại là chúng ta quyết tâm thực hiện như thế nào để tránh làm theo phong trào, giữ được nét văn minh đô thị nhưng vẫn đảm bảo câu chuyện an sinh xã hội và phát triển du lịch của TP” - ông Thuận chia sẻ.

Theo UBND quận 1, qua thực hiện hai phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp, quận 1 đã rút được kinh nghiệm để tổ chức cho các phố tiếp theo, đặc biệt là việc điều chỉnh thời gian, không gian hợp lý. Riêng ba phường Tân Định, Đa Kao, Nguyễn Cư Trinh vẫn chưa chọn được địa điểm do có một số tuyến đường trọng điểm của TP dễ gây ra ùn tắc giao thông.

Ông Thuận cũng khẳng định trong thời gian qua, khi chưa kịp tổ chức phố hàng rong thì các phường vẫn hỗ trợ, sắp xếp người dân buôn bán tại các vị trí của mình trong điều kiện ngăn nắp, vệ sinh, đảm bảo an toàn.

Phố hàng rong vẫn sẽ ưu tiên cho người đi bộ. Các hộ được buôn bán ở phố hàng rong phải thực sự nghèo, cận nghèo, trước giờ đã sinh sống trên địa bàn phường bằng nghề bán hàng rong.

Ông TRẦN THẾ THUẬNChủ tịch UBND quận 1, TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm