Cấp nào được ưu tiên đón ở chân cầu thang máy bay?

Những đối tượng được cấp thẻ an ninh ra vào sân bay

Theo Thông tư số 1/2016/TT-BGTVT Quy định chi tiết chương trình An ninh hàng không và Kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, đối tượng được xem xét cấp thẻ cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng dài hạn bao gồm:

Cán bộ, nhân viên có hợp đồng không xác định thời hạn của các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, phi công hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Nhân viên của doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh du lịch; doanh nghiệp giao nhận hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không và doanh nghiệp thực hiện khảo sát, thi công, sửa chữa, bảo dưỡng công trình tại cảng hàng không, sân bay.
Cán bộ, nhân viên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội cấp trung ương và địa phương. Người của cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.
Người điều khiển phương tiện (phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay nhưng không được Cảng vụ hàng không cấp biển kiểm soát an ninh).

Hướng dẫn này không nêu cán bộ cấp nào được ưu tiên đón tiễn tại chân cầu thang máy bay . Ảnh minh họa: P.ĐIỀN

Thông tư này cũng hướng dẫn, Cục Hàng không Việt Nam quy định số lượng thẻ cấp cho người của các cơ quan đại diện ngoại giao, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp với yêu cầu kiểm soát an ninh hàng không tại các khu vực hạn chế của nhà ga, sân bay.

Trường hợp người cấp thẻ có giá trị sử dụng ngắn hạn, phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc người của cơ quan chủ quản khu vực hạn chế giám sát. Đối với khu vực cách ly và sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đi hộ tống để hướng dẫn, giám sát.
Phương tiện nào được cấp phép hoạt động trong sân bay?
Về phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn bao gồm: Phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay phục vụ chuyến bay chuyên cơ, khu vực đường cất hạ cánh của sân bay.
Phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay nhưng không được Cảng vụ hàng không cấp biển kiểm soát an ninh.
Phương tiện thuộc quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước và chuyên phục vụ các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó tổng tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
Còn phương tiện được xem xét cấp giấy phép có giá trị sử dụng ngắn hạn gồm: Phương tiện sử dụng để đưa đón khách quốc tế từ cấp Bộ trưởng trở lên. Phương tiện có nhiệm vụ đột xuất để phục vụ các đối tượng đặc biệt; thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; phục vụ hoạt động của cảng hàng không, sân bay tại khu vực hạn chế.
Như vậy, trong hướng dẫn này không nêu cán bộ cấp nào được ưu tiên đón tiễn tại chân cầu thang máy bay mà chỉ quy định và các phương án kiểm soát an ninh đối với phương tiện vào khu vực hạn chế (trong đó có khu vực dừng, đỗ máy bay). 
 
Hệ thống thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không tại khu vực hạn chế.
Thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn và loại có giá trị sử dụng ngắn hạn được phép vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của nhà ga, sân bay;
Thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh nội bộ loại có giá trị sử dụng dài hạn và loại có giá trị sử dụng ngắn hạn được phép vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế riêng của doanh nghiệp.
Thẻ nhận dạng tổ bay của hãng hàng không loại có giá trị sử dụng dài hạn được phép vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế có liên quan đến nhiệm vụ của tổ bay.
Thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không phải được bảo mật, chống làm giả. Cục Hàng không Việt Nam quy định, thống nhất cách thức, biện pháp bảo mật đối với từng loại thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm