Mẹo dùng màu sắc để hóa giải hướng nhà xấu trong phong thủy

Theo quan niệm trong phong thủy phương Đông có năm hành gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mọi sự vật, hiện tượng trong vũ trụ đều không nằm ngoài năm hành này. Theo đó, mệnh của mỗi người, hướng nhà, màu sắc,… cũng tương ứng với một trong năm hành trên.

Trong ngũ hành tất có sự liên quan mật thiết với nhau thông qua quy luật tương sinh, tương khắc. Hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc; hành tương khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim.

Vậy làm sao để người thuộc mệnh nào chọn hướng nhà nào là thích hợp? Mà nếu lỡ chọn hướng không hợp thì phải làm sao? Dưới đây là các mẹo dùng màu sắc vận dụng trong quy luật ngũ hành tương sinh, tương khắc để hóa giải những điều không hợp về mệnh và hướng.

1. Người mệnh Kim

Hướng chính của hành Kim là hướng Tây, Tây Bắc. Màu sắc tương ứng với hành Kim là màu sắc trắng sáng, ánh kim, xám bạc.

Những người mệnh Kim thuộc Tây tứ mệnh vì vậy nên chọn hướng nhà là Tây tứ trạch, tức là hợp nhất là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Tuy nhiên, đôi khi bạn "lỡ" chọn sai hướng thì cũng không nên lo lắng, vẫn có những cách hóa giải.

Vận dụng quy luật tương sinh, tương khắc trong ngũ hành để trang trí màu sắc ở gần cửa ra vào. Phương pháp này cần phải được thực hiện một cách hợp lý nhằm đảm bảo được sự cân bằng giữa năm yếu tố phong thủy cơ bản.

Ví dụ nếu cửa ra vào quay mặt về hướng Nam (thuộc hành Hỏa) mà hướng Nam không hợp với mệnh Kim của bạn thì hãy làm giảm đi sự mạnh mẽ của yếu tố Hỏa bằng cách trang trí các đồ vật đại diện cho yếu tố Thủy (Thủy khắc Hỏa) như tấm thảm màu xanh nước biển đặt trước cửa ra vào.

Tuy nhiên, bạn không cần quá cưỡng cầu, nếu không thích màu xanh nước biển thì cũng có thể chọn màu sắc tương ứng với hành Thổ (Thổ sinh Kim) là những vật dụng màu vàng đồng hoặc bạn cũng có thể làm tăng tính mạnh mẽ của bản thân yếu tố Kim bằng cách vận dụng màu sắc trắng sáng.

2. Người mệnh Mộc

Hướng phù hợp với hành Mộc là hướng: Đông, Đông Nam, Nam. Màu sắc tương ứng là màu xanh lá, màu lục.

Hóa giải hướng không hợp như thế nào?

Nếu cửa ra vào thuộc hướng Tây, Tây Bắc (tức hành Kim khắc tinh của Mộc) thì nên chọn vật dụng trang trí gần cửa chính có màu sắc thuộc hành Hỏa để làm suy yếu sự dương tính của hành Kim. Ví dụ tấm thảm màu đỏ, màu tím. Hoặc những vật dụng đại diện cho yếu tố Thủy (Thủy sinh Mộc) như màu xanh nước biển, hay làm tăng tính mạnh mẽ của chính bản thân Mộc là một cây cảnh xanh tốt.

3. Người mệnh Thủy

Hướng chính của hành Thủy là hướng Bắc. Màu sắc tương ứng là màu xanh nước biển, màu xanh đen, đen.

Ngoài ra, mệnh Thủy thuộc Đông tứ mệnh nên những hướng thuộc Đông tứ trạch như Đông Nam cũng là hướng tốt. Vì vậy người mệnh Thủy có thể chọn hướng Bắc, Nam hoặc Đông Nam.

Hóa giải hướng không hợp như thế nào?

Hướng xấu của người mệnh Thủy là hướng Đông Bắc, Tây Nam thuộc hành Thổ, mà Thổ khắc Thủy nên sẽ dễ bị hút hết tiền tài. Vì vậy nên chọn màu sắc tương sinh với Thủy như màu của hành Kim. Chủ nhà nên chọn những vật dụng có màu sắc trắng sáng trang trí gần cửa để ôn hòa và cân bằng cho ngôi nhà của mình. Hoặc làm suy yếu yếu tố Thổ bằng cách thêm vào đó yếu tố Mộc như đặt một cây cảnh xanh tốt gần cửa ra vào.

4. Người mệnh Hỏa

Tương ứng hành Hỏa là hướng Nam. Màu sắc tương ứng là màu đỏ, tím. Các hướng hợp mệnh Hỏa là hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc.

Hóa giải hướng xấu như thế nào?

Hướng xấu đối với người mệnh Hỏa là hướng Bắc (do hướng Bắc là hành Thủy khắc Hỏa). Vì vậy cần phải chọn vật dụng trang trí trước cửa thuộc hành Thổ có màu vàng đồng, nâu đất để làm giảm bớt sự khắc chế, lấn át của yếu tố Thủy hoặc tăng sự mạnh mẽ của Hỏa thì nên chọn màu đỏ, tím để trang trí. Hoặc tìm yếu tố tương sinh với Hỏa thì nên chọn màu sắc tương ứng với hành Mộc (Mộc sinh Hỏa).

5. Người mệnh Thổ

Hướng phù hợp với hành Thổ là hướng Trung Tâm, Đông Bắc, Tây Nam. Màu sắc tướng ứng là màu vàng đồng, nâu đất.

Hóa giải hướng xấu như thế nào?

Hướng xấu của người mệnh Thổ là hướng Đông, Đông Nam (là hướng thuộc hành Mộc mà Mộc lại khắc Thổ). Vì vậy bạn nên trang trí những vật dụng có màu sắc trắng sáng thuộc hành Kim để lấn át sự mạnh mẽ của yếu tố Mộc. Hoặc tăng sự mạnh mẽ của bản thân Thổ bằng các vật dụng màu vàng đồng, nâu đất hay các màu sắc tương sinh của Thổ là màu đỏ, tím thuộc hành Hỏa.

Mũi tên màu xanh chỉ hành tương sinh, mũi tên màu đỏ chỉ hành tương khắc, các màu sắc bên ngoài là những màu tương ứng với mỗi hành. Ảnh: Vansu.net

Lưu ý: Những vật trang trí nếu là vật phẩm phong thủy thì bạn phải chú ý nhiều yếu tố khác nữa, nếu bạn vận dụng không đúng sẽ phản tác dụng. Do vậy, cách đơn giản nhất khi vận dụng màu sắc, bạn nên chọn tấm thảm đặt ngay cửa ra vào là hợp lý.

Có một nguyên tắc nữa bạn cần biết, nếu có quy luật tương sinh - tương khắc thì cũng có quy luật phản sinh - phản khắc. Đó là “cái gì nhiều quá cũng không tốt”. Ví dụ bạn mệnh Kim nên bạn muốn vận dùng màu sắc của Thổ tương sinh của mệnh Kim để hóa giải hướng xấu nhưng nếu bạn quá lạm dụng màu sắc vàng thì sẽ thành ra “phản sinh”. Quá nhiều đất (Thổ) thì sẽ vùi lấp mất kim loại (Kim), đồng thời làm cho không gian nhà của bạn quá sặc sỡ, không đẹp mắt. Chỉ cần chấm phá đơn giản là đủ rồi bạn nhé.

Do đó, bạn chỉ cần vận dụng màu sắc để trang trí một cách hợp lý và có tính thẩm mỹ, vì mục đích cuối cùng của phong thủy cũng chỉ mong muốn mang lại sự hài hòa trong không gian và bình an trong tâm tưởng mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.