Thị trường bất động sản cuối năm đang lặng sóng

Để thu hút việc đầu tư cho danh mục nhà, đất của người dân vào dịp cuối năm nhờ lương, thưởng, cổ tức..., các chủ đầu tư địa ốc thường tung ra nhiều sản phẩm mới kèm theo những ưu đãi hấp dẫn. Thế nhưng trái với xu hướng của nhiều năm trước, hiện tại những dự án mới của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) ở TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các tỉnh lân cận TP như Bình Dương, Đồng Nai, Long An,… hiện cũng đều ghi nhận có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cung và cầu lệch pha

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết hiện cơ cấu giữa sản phẩm căn hộ bình dân và cao cấp đang mất cân đối, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường BĐS và an sinh xã hội. Nguyên do là tỉ lệ căn hộ bình dân quá thấp, trong khi phân khúc cao cấp chiếm đến 1/3 thị trường và đã xuất hiện dấu hiệu thừa cung tại TP.HCM.

“Đây là biểu hiện lệch pha cung cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường BĐS thiếu bền vững” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nhận định.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, cho biết: Tính thanh khoản ở một số dự án bị chậm lại, sự quan tâm của khách hàng chỉ dừng ở mức tạm ổn, không có dấu hiệu mua bán ồ ạt như cùng kỳ năm ngoái.

“Một phần vì nguồn cung mới ra thị trường cũng không nhiều do bị ách tắc về mặt giấy tờ. Bên cạnh đó, tại một số khu vực giá đã đi vào ổn định nên cũng không còn sức hút với các nhà đầu tư nữa. Điển hình như mặt bằng giá ở quận 9 đã tăng đáng kể trong giai đoạn đầu năm nay, hiện đã chững lại nên không còn tạo “sóng” đối với những ai muốn kiếm lời nhanh” - ông Lâm lý giải.

Tương tự, ông Ngô Tấn Lợi (một nhà đầu tư địa ốc) cho biết vào thời điểm này, những người tham gia “lướt sóng” đã rút lui, giờ chỉ còn lại những nhà đầu tư dài hạn ba năm, năm năm.

Ông Lợi đánh giá: Khi nghe dự án Vincity ở quận 9 khởi công, giá đất khu vực đường Nguyễn Xiển, Phước Thiện tăng ào ào. Nhưng chỉ khi nào hạ tầng ở khu vực đó hoàn thiện thì tính thanh khoản và biên độ mới tăng mạnh được. “Chứ như hiện tại, dự án mới khởi công nhưng đã có nhà đầu tư nghe cò đất hét giá 80-90 triệu đồng, thậm chí 100 triệu đồng/m2. Rõ ràng là giá ảo mà vẫn lao đầu vào mua đầu tư thì chẳng khác nào ôm bom tự sát” - ông Lợi đánh giá.

Dự kiến giá nhà cao cấp tại các TP lớn có thể tăng cao khi nguồn cung trong trung tâm hạn chế. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Chủ đầu tư tranh nhau gom đất

Dù hiện tại thị trường địa ốc cuối năm 2018 kém sôi động so với cùng kỳ nhưng ông Lê Hoàng Châu đánh giá: Chỉ phân khúc cao cấp trong năm 2019 mới phải đối diện với nhiều thách thức khốc liệt do đang có dấu hiệu dư nguồn cung. Riêng các dự án căn hộ cao cấp tại khu trung tâm TP.HCM lại được hưởng lợi thế “độc quyền” vì TP đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020.

Tại Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2018, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nhận định: “Thị trường BĐS trong cả nước đang đứng trước thách thức rất lớn do giá đất ngày càng tăng. Dự kiến giá nhà cao cấp tại các TP lớn có thể tăng lên đến 6.000-7.000 USD/m2 (tương đương 140-170 triệu đồng/m2) khi nguồn cung trong trung tâm hạn chế”. 

Mặt khác, lo ngại quỹ đất tại TP.HCM ngày càng eo hẹp, nhiều chủ đầu tư BĐS có xu hướng săn tìm quỹ đất sạch ở các tỉnh lân cận TP.

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư LDG, cho biết: Trong năm 2019-2020, đơn vị sẽ tập trung gia tăng quỹ đất ở các quận vùng ven như Thủ Đức, quận 9, huyện Bình Chánh... Xác định loại hình kinh doanh khu đô thị sẽ là dòng sản phẩm chính ở thị trường các khu vực vệ tinh TP.HCM như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc tài chính Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), cho biết: Trong hai năm tới, TDH tập trung mở rộng quỹ đất ở các vùng tiềm năng như Bình Dương, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Long An...

Nhận định về thị trường BĐS trong thời gian tới, ông Chinh cho rằng sẽ gặp phải một số khó khăn, trở ngại. Một phần là vì gần đây Chính phủ đã tiến hành các biện pháp như hạn chế vay nợ liên quan đến lĩnh vực BĐS và xem xét tăng hệ số điều chỉnh giá đất. Việc này sẽ làm cho hoạt động mua bán cũng như triển khai dự án mới gặp khó khăn.

Phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh

Trong báo cáo về thị trường BĐS 10 tháng đầu năm 2018 do HoREA vừa công bố cho thấy thị trường địa ốc cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét.

Cụ thể, thị trường BĐS TP.HCM chín tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái đều thể hiện sụt giảm ở nhiều mặt: Số lượng dự án giảm 11,1%; tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%; phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 9,6%; phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%; phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.