Thanh lý hợp đồng thuê đất quốc phòng sân bay Đà Nẵng

Ngày 7-12, Đại tá Phạm Như Xuân (Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, quân chủng Phòng không-Không quân) cho biết đã có báo cáo gửi Cục Chính trị, Thanh tra quân chủng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng sân bay Đà Nẵng sau khi có ý kiến của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, chủ trì.

Đại tá Xuân cho hay diện tích đất quốc phòng sân bay hiện nay Sư đoàn đang quản lý, sử dụng là 6.296.093,8 m2 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng của Sư đoàn luôn chặt chẽ đúng quy định” - Đại tá Xuân nhấn mạnh.  

Vị sư đoàn trưởng này cũng cho biết thêm sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Bộ Quốc phòng và chấp hành quyết định của Tư lệnh quân chủng ngày 22-9-2017.

Ông Trương Quang Nghĩa làm việc với Sư đoàn Không quân 372. Ảnh: NG.H

Đến ngày 30-12-2017 Sư đoàn đã thanh lý 13/13 hợp đồng, thu hồi được năm điểm đất quốc phòng, còn lại tám điểm đất của ba doanh nghiệp đã gửi đơn trình TP Đà Nẵng xin bố trí đất khu công nghiệp để các doanh nghiệp di dời trang thiết bị, tài sản đến vị trí mới. Hiện tại các doanh nghiệp không xây dựng mới các công trình trên đất quốc phòng và đang vận động các hộ kinh doanh di chuyển ra địa điểm khác.

“Còn lại ba điểm đất (85 Duy Tân, 126 Duy Tân, 132 Duy Tân) Bộ Quốc phòng phê duyệt phương án, Sư đoàn đề nghị quân chủng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, triển khai quyết định thu hồi để đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý đất quốc phòng theo quy định” - Đại tá Xuân cho hay.

Về khu đất 63.000 m2 chia thành 414 lô có hay không hiện tượng nhiều lô đất bán cho người khác (không phải quân nhân), thậm chí cho doanh nghiệp thuê mà cử tri đặt vấn đề.

Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 cho rằng thực hiện xét và giải quyết nhà ở, đất ở cho cán bộ các đơn vị của quân chủng đóng trên địa bàn Đà Nẵng nói chung, phi công, thành viên tổ bay sư đoàn nói riêng là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng. Những năm qua quân chủng Phòng không-Không quân Sư đoàn 372 luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành.

Đại tá Xuân viện dẫn hàng loạt các quyết định có liên quan đến thu hồi đất, phê duyệt bố trí nhân sự diện tích phân lô đất ở liền kề cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng của quân chủng được xét giải quyết chính sách nhà ở, đất ở tại khu gia đình quân nhân 372.

Sư đoàn 372 đang quản lý, sử dụng là 6.296.093,8 m2 đất và cũng đã bàn giao 97 ha đất quốc phòng cho Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

“Việc xét giải quyết chính sách nhà ở, đất ở sau khi các hộ nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách TP được địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc cá nhân có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán hoặc giao dịch để hợp lý hóa gia đình ổn định cuộc sống là theo quy định của pháp luật, đơn vị hoàn toàn không có xác nhận gì khác về việc mua bán của cán bộ” - Đại tá Xuân cho hay.

Đại tá Phạm Như Xuân cho biết thêm cuối năm 2017 và đầu năm 2018, khu đất trên đã được Thanh tra Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thanh tra, kiểm tra thẩm định, xác minh và đã có kết luận không có sai phạm.

Trước đó, trong ngày 5-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đích thân tới làm việc với Sư đoàn 372.

Ông Nghĩa cho biết chính quyền và nhân dân TP ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp thầm lặng của Sư đoàn 372. Điển hình là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn vùng trời, an toàn cất hạ cánh tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

“Sư đoàn đã bàn giao 97 ha đất quốc phòng cho TP phục vụ mục đích phát triển kinh tế-xã hội. Sư đoàn cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động hàng không dân dụng, cũng chính là tạo điều kiện cho phát triển du lịch TP” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng khu đất thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 372 được chuyển mục đích để xây dựng nhà ở gia đình quân nhân với sự cho phép của Bộ Quốc phòng là hợp lý.

Ông Nghĩa cho hay đây là sự hỗ trợ cần thiết dành cho quân nhân, một trong những đối tượng cần được sự ưu tiên, quan tâm của xã hội. Tuy nhiên, cần lưu ý đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về đất đai. Đồng thời, đề nghị đơn vị quản lý chặt chẽ, đúng quy định các khu vực đất thuộc quyền quản lý. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.