Bộ Xây dựng: Nhà ổ chuột chưa hẳn phá vỡ quy hoạch

Thời gian qua, UBND TP.HCM không ủng hộ việc xây dựng căn hộ diện tích dưới 25 m2 vì lo ngại điều này sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, trong văn bản mới đây, Bộ Xây dựng nhận thấy công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các chỉ tiêu quy định để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng…

Do đó, quan điểm của Bộ Xây dựng là đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu xây dựng quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung thương mại là dưới 45 m2.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng không bắt buộc tất cả dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2. Thay vào đó có thể cho phép xây dựng một tỉ lệ nhất định 20%-25% số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ 25-45 m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng thuận lợi. Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỉ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn.

Ý kiến trên được Bộ Xây dựng nêu lên sau khi có nhiều doanh nghiệp đã gửi văn bản tới Bộ Xây dựng đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2. Thực tế, Bộ Xây dựng cũng nhận thấy nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45 m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu vực đô thị lớn, các khu vực phát triển khu công nghiệp là tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Được biết Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong đó sẽ có quy định diện tích tối thiểu đối với các căn hộ chung cư thương mại.

"Do đó, trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, đối với căn hộ thương mại thì có thể áp dụng tiêu chuẩn thương mại tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 và bảo đảm thiết kết, xây dựng theo căn hộ khép kín" - Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Riêng về ý kiến đề xuất áp dụng tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội tối thiểu là 25 m2/căn hộ theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, Bộ Xây dựng hoàn toàn thống nhất với kiến nghị của UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.