Phú Yên: Cưỡng chế tháo dỡ hai nhà hàng xây dựng không phép

Thông tin này được UBND phường 5, 9 thuộc TP Tuy Hòa cho biết tại hai cuộc họp báo tổ chức ngày 11-4. Đây là hai trong 23 công trình xây dựng không phép trên đường Hùng Vương gây bất bình dư luận thời gian qua ở Phú Yên.

Ông Huỳnh Văn Phúc, Chủ tịch UBND phường 5, cho biết cuối tháng 5-2015, địa phương đã ra quyết định xử phạt, yêu cầu đình thi công đối với chủ đầu tư công trình nhà hàng Tuy Hòa Xưa về hành vi xây dựng không phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục thi công hoàn thiện thành một khu nhà gỗ thuộc dạng “khủng” nhất ở Phú Yên hiện nay, gồm một khu nhà hình lục giác cùng một ngôi nhà ba gian lớn với hàng chục cột đều bằng gỗ quý hiếm. 

Nhà hàng Tyna xây dựng không phép trên đường  Hùng Vương. Ảnh: TẤN LỘC

Đầu tháng 1-2016, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Tuy Hòa xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình trên, buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trạng ban đầu. Nếu chủ đầu tư cố tình không chấp hành, UBND TP Tuy Hòa phải tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, xử lý xong trong quý I-2016. Tuy nhiên, nhà hàng gỗ Tuy Hòa Xưa vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh bình thường từ ngày
15-1 dù không được cơ quan chức năng cho phép.

Theo ông Huỳnh Văn Phúc, việc chậm xử lý đối với công trình trái phép trên là do lúc đầu UBND phường 5, Phòng Quản lý đô thị xác định sai đối tượng xử lý. Thực tế chủ công trình trên là bà Nguyễn Thị Doàn (chủ một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa và là mẹ ông Đặng Đức Nghĩa chứ không phải ông này là chủ đầu tư).

Còn theo ông Trần Văn Điều - Quyền Chủ tịch UBND phường 9, đầu tháng 1-2016, địa phương cũng đã yêu cầu bà Mai Thị Hưng Yên ngừng thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại 283 Hùng Vương. Tuy nhiên, bà Yên không chấp hành mà vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện công trình làm nhà hàng Tyna. Ông Điều thừa nhận trước đây bà Yên đã xây dựng một nhà gỗ không phép làm nhà hàng Tyna nhưng địa phương không phát hiện. Sau đó bà Yên dỡ hết công trình cũ, xây dựng lại với quy mô lớn hơn thì mới bị phát hiện. Ông Điều cho biết thêm thời gian qua, địa phương đã đề nghị anh bà Yên là một đại tá công an vận động bà này tự tháo dỡ công trình nhưng không có kết quả nên mới tiến hành cưỡng chế.

Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, cả hai công trình đều không được cấp phép xây dựng do không đúng với quy hoạch kiến trúc đường Hùng Vương.

Tại các buổi họp báo, ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thừa nhận việc chậm xử lý các công trình trái phép trên thuộc trách nhiệm UBND TP Tuy Hòa. Sau khi cưỡng chế, UBND TP Tuy Hòa sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể lãnh đạo UBND TP, chủ tịch UBND các phường trong công tác quản lý trật tự đô thị theo yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh. Trước đó, chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chủ tịch UBND TP Tuy Hòa tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cán bộ, công chức để xảy ra các trường hợp xây dựng trái phép trên. Trước mắt, đình chỉ công tác đối với những cán bộ các phòng ban liên quan của UBND TP, UBND phường 5 thiếu trách nhiệm trong việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm