'Nhà ổ chuột' trên cao và giấc mơ có nhà để ở

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẳng định chỉ đồng ý cho phân khúc nhà ở xã hội mới được xây dựng với diện tích nhỏ, còn phân khúc nhà ở thương mại thì không được phép nhỏ hơn 45 m2.

Trong văn bản gửi đến Bộ Xây dựng và UBND TP chiều 12-9, Hiệp hội bất động sản thành phố (HoREA) cho rằng Hiệp hội rất chia sẻ quan ngại của UBND TP  về việc phát triển nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 45 m2 . Bởi theo quan điểm của thành phố, việc xây tràn lan căn hộ thương mại có diện tích nhỏ sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học, làm gia tăng tình trạng quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hệ thống hạ tầng xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã được quy định "cứng" trong Luật Nhà ở 2005 nên khi áp dụng Luật vào thực tiễn thì không phù hợp.

Bởi nhu cầu nhà ở của các địa phương rất đa dạng, cũng như sự phát triển không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là đối với 2 đô thị đặc biệt Hà Nội, TP.HCM và 7 đô thị loại 1, nơi mà quỹ đất phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có giá trị rất cao, cần được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong khi đó, Luật Nhà ở 2014 đã giao thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm quyền quyết định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Đối với TP.HCM, nhu cầu căn hộ chung cư nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền của là rất lớn, cần phải được giải quyết thật thỏa đáng để đảm bảo ổn định an cư cho người dân.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP cho phép căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 . Việc xây dựng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời Hiệp hội kiến nghị xem xét cho phép tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư. Đối với TP.HCM, có thể cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn. 

 

Có lẽ cuộc tranh cãi này sẽ vẫn còn tiếp tục diễn ra cho đến khi Bộ Xây dựng chính thức ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia về Nhà ở – nguyên tắc cơ bản để thiết, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN.

Trong khi chờ đợi các bộ qui chuẩn về thiết kế, xây dựng được ban hành thì người dân sẽ tiếp tục mơ một giấc mơ xa vời về cái ngày sẽ mua được một căn nhà, bởi giá nhà ở Việt Nam hiện cao gấp 20-25 lần thu nhập trung bình của những người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm