Giá nhà, đất ở khu đô thị sáng tạo TP.HCM 'bùng cháy'

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia cũng như doanh nghiệp tại hội thảo "Giá bất động sản (BĐS) - Thực hay ảo? Giải pháp phát triển BĐS cho nhu cầu thực” mà CLB Địa ốc Saigon Times vừa tổ chức.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng, thời gian vừa qua có hiện tượng một số người dân đổ về quận 9, quận 2, quận Thủ Đức làm cho giá nền đất ở khu vực này tăng cao. Điều này là có thật.

Lý giải về giá nhà, đất ở ba quận kể trên tăng cao trong giai đoạn vừa qua, ông Sơn cho rằng: Do hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng của thành phố đã đưa vào sử dụng như tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai cũng đang gấp rút thi công. Ngoài ra, các dự án giao thông trọng điểm của thành phố như tuyến đường Vành đai 1, 2, 3 hay tiến độ tuyến metro Sài Gòn - Thủ Đức - Bình Dương cũng ngày càng hoàn thiện. Một số dự án về sân bay, cầu cảng đang trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư vào tiếp tục để triển khai.

"Bên cạnh đó, theo chủ trương của lãnh đạo thành phố, dựa trên các nền tảng đã có về thể chế, kinh tế và cơ sở hạ tầng, ba quận khu Đông TP.HCM là quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo trong tương lai cũng khiến giá nhà, đất ở khu vực này tăng cao" - ông Sơn nhấn mạnh.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, nguồn cung căn hộ chung cư, nhà thấp tầng trong năm tháng đầu năm nay chỉ có khoảng 8.700 sản phẩm, trong khi đó cùng kỳ năm 2017, thị trường BĐS thành phố đón nhận tới 11.782 sản phẩm. Điều đó cho thấy nguồn cung sản phẩm BĐS đưa vào thị trường giảm 22%.

Nguồn cung sản phẩm BĐS đưa vào thị trường TP.HCM  trong năm tháng đầu năm nay giảm 22% so với cùng kỳ.

Mới đây, Công ty Địa ốc Phú Đông đã tung ra thị trường dự án Phú Đông Premier với tiêu chí “chuẩn sống 5 sao trong tầm tay” tại Dĩ An (Bình Dương). Dự án tọa lạc ngay liền kề tuyến đường nội đô TP.HCM - Phạm Văn Đồng, chỉ mất 15-20 phút di chuyển, cư dân đã đến quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Phú Quận, quận Thủ Đức và sân bay Tân Sơn Nhất.

Mặc dù được thừa hưởng những tiện ích 5 sao nhưng Phú Đông Premier có mức giá chỉ khoảng 1,350 tỉ đồng/căn hộ (chưa VAT) và khách hàng chỉ cần thanh toán 20% tổng giá trị căn hộ. Số tiền còn lại trước khi nhận nhà sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ toàn bộ lãi suất.

Đánh giá về phân khúc căn hộ tầm trung, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam, cho rằng: Để hình thành một đơn vị nhà ở (một căn hộ), giá đất chiếm 40%-60%. Như vậy, nếu giải quyết được chi phí đất thì sẽ có sản phẩm hợp túi tiền cho người dân. Từ khi có ý tưởng đầu tư đến tạo ra sản phẩm kéo dài 3-5 năm, rất lâu.

“Tôi hình dung sản phẩm 1-2 tỉ đồng trong thời gian tới rất hiếm. Hiện khu vực Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn cơ sở hạ tầng rất tốt, quỹ đất lớn. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp hỗ trợ nguồn vốn, chi phí đất cũng như thủ tục cho chủ đầu tư thì khả năng tạo ra sản phẩm này rất khó.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc phát triển kinh doanh và marketing Công ty Nam Long - đơn vị tập trung vào dòng sản phẩm vừa túi tiền, chia sẻ thêm: “Với thu nhập hiện nay, một năm hai vợ chồng có gần 100 triệu đồng mới mua được một căn hộ 70 m2. Với thu nhập như vậy, mua được căn hộ 70 m2 không phải là dễ. Khó khăn của chúng ta là lãi suất cao, thu nhập thấp. So với bình quân từ 2.000 USD mua được căn hộ 1,5 tỉ đồng là khó khăn, phải mất 20 năm trả được.

“Nhiều dự án giá cao tại vì chi phí tạo lập BĐS cao, chi phí thủ tục đền bù giải tỏa cao. Vì thế cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, định hướng các sản phẩm vừa túi tiền cho người dân” - ông Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm