Dòng tiền đầu tư vẫn âm thầm chảy vào đất nền

Nhiều người nghĩ rằng hiện thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng, không còn “sốt” với giá tăng cao như những tháng trước. Nhìn bề ngoài là vậy nhưng thực chất sóng ngầm thị trường BĐS hiện tại ở TP.HCM vẫn đang diễn ra cục bộ, còn nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận vượt trội.

Đất nền đang sốt theo dạng cục bộ

Khác với tình trạng sôi động năm ngoái khi có tới gần 7.200 sản phẩm đất nền được tung ra thị trường thì giao dịch BĐS trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm đến nay đã hạ nhiệt đáng kể. Dữ liệu từ Công ty Tư vấn DKRA cho thấy trong quý II vừa qua chỉ có 470 nền đất được chào bán, trong đó hơn một nửa tập trung ở khu vực phía Bắc, còn khu vực phía Đông và phía Tây giao dịch các nền hạn chế. Tuy nhiên, nguồn cung năm nay tung ra đến đâu thì các nhà đầu tư vét sạch ngay đến đó. Điều này chứng tỏ BĐS vẫn đang nóng một cách âm thầm. 

Mới đây, dự án khu dân cư An Sương đã xong các hạng mục hạ tầng, đang chuẩn bị chào bán đất nền sổ đỏ trao tay từ nhà phân phối độc quyền Eximrs ngay lập tức gây sốt trên thị trường. Đây là dự án phát triển hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương ở phường Tân Hưng Thuận, quận 12. Mặc dù tổng diện tích dự án lên tới 64 ha nhưng một phần dự án đã được đưa vào kinh doanh sử dụng trước đó nên số lượng đất nền đợt này rất hạn chế. Nguồn cung đất nền đã hiếm, đất nền có sổ đỏ lại càng hiếm hơn, dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư đang tìm đủ mọi cách đầu tư tại đây.

Theo lý giải của ông Trần Dũng Tuấn, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC), sở dĩ đất nền có sổ đỏ khan hiếm là do trên thị trường TP.HCM hiện nay những dự án đất nền không nhiều. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn thiếu tiềm lực tài chính hoặc chưa am hiểu luật pháp nên nhiều dự án nhỏ lẻ chưa hoàn thiện pháp lý để ra sổ.

“Nhận thấy việc đầu tư vào BĐS có đầy đủ pháp lý khi giao dịch là một cách đầu tư đúng đắn, bằng năng lực và uy tín, chúng tôi đã hoàn thiện pháp lý cho khách hàng mua đất tại khu dân cư An Sương. Điều này tạo được sự yên tâm tuyệt đối cho khách hàng, khiến các nhà đầu tư luôn muốn sở hữu các nền tại đây” - ông Tuấn chia sẻ.

Một dự án lớn khác tại quận 9 là Symbio Garden cũng đang được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Nơi đây có vị thế đắc địa chiến lược phát triển kinh tế hạ tầng của phía Đông TP.HCM. Ngay trong lễ công bố dự án gần đây, 95% trong tổng số 139 lô đất đã được khách hàng đặt chỗ có điều kiện. Sức hút của Symbio Garden càng gia tăng bởi suốt một thời gian dài trước thời điểm chào bán, hầu như không có dự án đất nền đáng kể nào ở khu Đông được tung ra thị trường.

Lợi thế của dự án Symbio Garden nằm ngay cổng BV Ung bướu TP.HCM Cơ sở 2 đang hoàn thiện. Đặc biệt, Symbio Garden thu hút nhà đầu tư mua nhà phố thương mại tại đây để cho thuê làm phòng khám, nhà thuốc hay cửa hàng thiết bị y tế

Kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu

Theo phân tích của DKRA, các dự án đất nền luôn thanh khoản cao và đa số khách hàng, chiếm khoảng 70%-80% là nhà đầu tư vì kỳ vọng tiềm năng tăng giá. Do tình trạng khan hiếm của đất nền có sổ đỏ nên thị trường này càng được nhiều khách hàng mua để ở và đầu tư vì sự an tâm tuyệt đối về pháp lý.

Nhận định trên cũng được ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Công ty tư vấn Savills, phân tích: Tích lũy kinh tế của người dân nhiều hơn và nhà đất đang trở thành một loại hình “của để dành” đáng giá, bên cạnh vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng. Tỉ suất lợi nhuận hấp dẫn sẽ kích thích hoạt động đầu tư ở thị trường đất nền và hình thành mặt bằng giá mới.

Phân tích diễn biến thị trường đất nền trong thời gian gần đây, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Eximrs, cho rằng nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là kênh đầu tư lựa chọn hàng đầu vào dịp cuối năm. Ở một thị trường 10 triệu dân với 2-3 triệu người ngoại tỉnh như TP.HCM thì nhu cầu nhà ở ngày càng phình to, trong khi đất đai hạn chế, dẫn đến giá đất nền chỉ có tăng chứ hiếm khi giảm.

Mặc dù đầu tư đất nền vẫn chiếm ưu thế từ nay đến cuối năm nhưng các chuyên gia vẫn lưu ý nhà đầu tư khi mua bán đất nền nên lựa chọn những khu vực có vị trí quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà trong lúc thị trường tăng giá mà chỉ nên hạn chế vay ngân hàng ở mức thấp nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm