‘Chặn’ 7 dự án: Quyền lợi khách hàng sẽ giải quyết ra sao?

UBND TP.HCM vừa cho dừng việc thực hiện quyết định chuyển mục đích sử dụng đất hàng loạt dự án liên quan đến đất công để rà soát.

Điều đáng nói, trong đó có một số dự án đã triển khai từ lâu, người mua đã nhận nhà, vào ở ổn định như dự án Khu thương mại dịch vụ văn phòng officetel và căn hộ tại số 8 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận. Liệu quyền lợi của người mua có bị ảnh hưởng?

Sở Xây dựng nói đúng, Sở TN&MT bảo sai!

Báo cáo UBND TP, Sở TN&MT cho hay tổ chuyên gia lựa chọn chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP chấp thuận công nhận chủ đầu tư và đầu tư dự án tại số 8 Hoàng Minh Giám cho Công ty CP Nova Festival là “chưa phù hợp” với chủ trương của Bộ Tài chính và ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Công ty CP Nova Festival là liên danh giữa Công ty Du lịch Thanh niên Việt Nam và Novaland.

Ngoài ra, tại Công văn 6438 ngày 31-5-2018 của Bộ Tài chính, cơ sở số 8 Hoàng Minh Giám của Công ty Du lịch Thanh niên Việt Nam thuộc đối tượng phải rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Do đó, việc xử lý khu đất này phải được thực hiện sau khi Thủ tướng có ý kiến. Hơn nữa, việc hợp tác đầu tư dự án trên phải thực hiện theo đúng quy định và thuộc trách nhiệm của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Từ đó, Sở TN&MT đề xuất TP tạm dừng thực hiện quyết định chuyển mục đích tại số 8 Hoàng Minh Giám để rà soát lại. Sở TN&MT kiến nghị: “Trường hợp Thủ tướng đồng ý cho Nova Festival thực hiện dự án thì TP sẽ có chỉ đạo để công ty tiếp tục làm. Nếu không thì giao Sở TN&MT trình TP hủy bỏ quyết định cho chuyển mục đích năm 2016”.

Trong khi đó, báo cáo các sở, ngành, phòng Phát triển đô thị thuộc Sở Xây dựng giải thích việc đề xuất cho Nova Festival làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án trên là đúng quy định.

Sở Xây dựng cho hay khu đất đã được TP và Bộ Tài chính cho phép Công ty Du lịch Thanh niên Việt Nam được chuyển mục đích. Tuy nhiên, để chuyển thì công ty này phải được công nhận chủ đầu tư và được chấp thuận đầu tư dự án. Do công ty này không có chức năng kinh doanh bất động sản, không đảm bảo pháp nhân thực hiện dự án nên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Bộ Tài chính đã cho phép hợp tác đầu tư với Novaland để triển khai dự án.

“Công ty Du lịch Thanh niên Việt Nam chưa hoàn tất thủ tục chuyển mục đích nhưng đã nộp tiền sử dụng đất. Do đó, về bản chất công ty đã có quyền sử dụng đất” - đơn vị này nhận định.

Đồng thời, pháp nhân mới (Công ty Nova Festival) đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án. Theo Sở Xây dựng, dự án đã triển khai xong, được cơ quan nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng và đến nay đã bàn giao 418/420 căn hộ cho người dân vào ở.

Dự án số 8 Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận. Ảnh: NVL

Xử lý người vi phạm nhưng khách hàng vô can

Ngay lúc này, điều mà các khách hàng đặc biệt lo lắng là quyền lợi của họ có bị ảnh hưởng hay không.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Thành Dâng, Công ty Luật Pháp Việt Nam, nhận định phải xét đến yếu tố sai phạm thuộc về ai. Trường hợp dự án có sai phạm do lỗi của các cơ quan nhà nước trong việc chấp thuận cho hợp tác đầu tư, giao đất sai quy định dẫn đến phải hủy bỏ, thu hồi đất thì người làm sai phải bồi thường cho doanh nghiệp và người mua hợp pháp.

“Doanh nghiệp đã được giao đất, cấp phép xây dựng, được Sở Xây dựng cho phép bán căn hộ và làm đúng quy định thì có quyền khiếu nại các quyết định hành chính làm ảnh hưởng quyền lợi của mình. Thậm chí người mua cũng có quyền này” - ông phân tích.

Theo đánh giá của luật sư Dâng, việc TP tạm dừng chuyển mục đích khi “gạo đã nấu thành cơm”, tức dự án đã hoàn tất là điều không khả thi, ảnh hưởng quyền lợi của người mua. Chỉ những dự án đang triển khai thì TP mới có thể tạm dừng việc chuyển mục đích để xem xét lại các pháp lý liên quan.

Đồng tình, luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận xét dù dự án có vi phạm đi nữa cũng phải đặt quyền lợi của người mua lên hàng đầu bởi họ vô can và đã mua tài sản trên hợp pháp.

Về phía doanh nghiệp, luật sư Nông cho rằng phải làm rõ có sai phạm hay không để xử lý phù hợp. Nếu không chứng minh được sai phạm thì doanh nghiệp cũng là người có quyền lợi bị ảnh hưởng bởi sai phạm, sự buông lỏng của cơ quan quản lý đất đai.

“Việc các cơ quan quản lý không yên tâm nên rà lại quyết định của mình là bình thường. Tuy nhiên, nếu vì thế mà gây ách tắc cho doanh nghiệp và người dân khi chưa có quyết định hay yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền là chưa phù hợp vì thiếu cơ sở” - ông nhận xét.

Chưa kể việc TP ban hành một công văn chấp thuận kiến nghị của một sở, dừng các quyết định đã có hiệu lực pháp lý do TP ban hành như quyết định chuyển mục đích là “có thể không đảm bảo hiệu lực pháp lý” - luật sư Nông lưu ý.

Vị trí các khu đất vừa bị TP tạm dừng thực hiện quyết định chuyển mục đích

Số 8 Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

38 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận.

128 Hồng Hà, quận Phú Nhuận.

130-132 Hồng Hà, quận Phú Nhuận.

119 Phổ Quang, quận Tân Bình.

146 Nguyễn Văn Trỗi và 223-223B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận.

17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm