Căn hộ mini cho thuê 1,5 triệu đồng/tháng: Đắt như tôm tươi!

Hết phòng sau 2 ngày

Ngày 10/9, Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Lê Thành công bố sẽ cho thuê 160 căn hộ mini ở phường An Lạc, quận Bình Tân. Không quảng cáo rầm rộ mà chỉ thông báo trên website của công ty nhưng chỉ 2 ngày, 160 căn hộ mini đã được cho thuê hết.

Mỗi căn hộ có diện tích 20m2 do cá nhân ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành đứng tên xây dựng. Giá cho thuê mỗi căn hộ là 1,5 triệu đồng/tháng. Chung cư mini có một nhà xe tại tầng trệt, bảo vệ giữ với phí 60.000 đồng/tháng/chiếc.

Chung cư có 2 cầu thang bộ. Mỗi căn hộ đều được lắp cửa gỗ, gắn số thứ tự và xây khép kín với đồng hồ điện, nước riêng biệt. Trong nhà có một bếp, nhà vệ sinh, có gắn quạt trần, đèn chiếu sáng. Căn nào cũng cửa sổ và một ban công phía sau.

“Phòng trọ thường kín bưng với bốn bức tường, chỉ có một cửa chính khiến phòng rất tối. Căn hộ này vừa có cửa chính và cửa sổ nên nhà sẽ thoáng và sáng. Ban công phía sau để phơi đồ rất tiện nhưng giá cũng khá rẻ”, chị Lê Thị Tuyết Hương, thuê căn hộ ở lô D cho biết.

Nội thất cơ bản của căn hộ mini Lê Thành.

Ông Nghĩa cho biết thêm, hợp đồng được ký thời hạn một năm. Người thuê đặt cọc 2 triệu đồng khi ký hợp đồng là nhận nhà. Chủ trương của công ty là không tăng giá thuê trong những năm sau.

“Từ sự cạnh tranh của Lê Thành, các nhà trọ khác tại quận Bình Tân cũng phải nâng chất lượng, không tùy tiện nâng giá cả để giữ khách”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, nhu cầu thuê căn hộ mini hiện đang rất lớn. Hồi tháng 1, Công ty Lê Thành đưa vào cho thuê chung cư mini 5 tầng, cũng ở phường An Lạc. Người thuê đặt cọc 1 tháng tiền nhà nhưng chỉ vài ngày là kín chỗ.

Các dự án khác của công ty như dự án cụm chung cư Twin Tower ở đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân với 600 căn có diện tích từ 29 – 60m2 cho thuê dài hạn 15 năm (với giá thuê 200 triệu đồng), 49 năm (giá thuê 480 triệu đồng) cũng đã hết hàng.

Dự án cụm chung cư Lê Thành phường Tân Tạo 2.464 căn hộ nhỏ cho thuê dài hạn 49 năm có diện tích 34 – 38m2, đã đưa 616 căn block C vào sử dụng từ năm 2014. Cuối năm nay, công ty sẽ đưa tiếp 616 căn block B vào cho thuê.

Hành lang căn hộ mini được trang bị PCCC.

Dự án căn hộ mini Bee Home ở đường Nguyễn Đức Thuận, phường 13, Tân Bình của Công ty Cổ phần Xây dựng nhà cho thuê hiện đại Con Ong cũng đã hết phòng. Căn hộ có diện tích 36m2 sẽ được ký hợp đồng 4,6 năm với giá thuê trọn gói là 188 triệu đồng. Hợp đồng ký 4,4 năm với căn hộ 31m2 sẽ có giá thuê là 165 triệu đồng. Tất cả căn hộ đều có nội thất cơ bản.

Ngoài căn hộ, Bee Home còn có các tiện ích như: Dịch vụ giặt ủi và dọn phòng, cà phê Terrece, cửa hàng tiện lợi… Đầu tháng 10, giai đoạn 2 của Bee Home sẽ đi vào hoạt động với hàng chục căn hộ mini cho thuê.

Tại Gò Vấp, hàng loạt dự án căn hộ mini cũng mọc lên ở đường Phan Huy Ích. Mỗi căn hộ ở đây rộng 30m2. Căn nào cũng cửa sổ rộng, ban công phơi đồ riêng với 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp, nhà vệ sinh. Mỗi căn hộ được trang bị trần thạch cao, bồn rửa chén, đèn chiếu sáng... Giá cho thuê là 3 triệu đồng/tháng, đặt cọc 2 tháng tiền nhà.

Nhiều rào cản

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, căn hộ mini là một điển hình cần được ủng hộ và nhân rộng để giải quyết bài toán nhà ở cho công nhân, sinh viên, người thu nhập thấp và góp phần làm giảm dần các khu nhà trọ kém chất lượng.

Tuy nhiên, việc xin phép xây dựng chung cư mini rất khó khăn. Ông Lê Hữu Nghĩa cho biết, công ty đang xin phép xây dựng một dự án ở phường An Lạc nhưng phải mất 18 tháng mới xin phép xong ở quận. Hiện tại, hồ sơ đang nằm ở Sở Xây dựng và không biết khi nào mới có.

Hầu hết căn hộ mini đều đã được thuê kín.

“Nguyên nhân lớn nhất khiến chúng ta khó phát triển nhà ở xã hội là do quy định, công ty dứng tên thì phải xây dựng căn hộ mini từ 25m2 trở lên. Còn cá nhân đứng tên mới được xây dựng căn hộ mini loại 15 – 20m2. Trong khi nhu cầu của người dân chỉ cần thuê căn hộ loại nhỏ”, ông Nghĩa nói.

Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết thêm, chung cư mini là dạng căn hộ cho thuê chứ không sỡ hữu vĩnh viễn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại tính dân số giống như người định cư lâu dài nên rất e dè trong việc cấp phép vì vấn đề dân số. “Để duyệt được dự án là rất khó. Nhiều địa phương không ủng hộ”, ông Nghĩa nói.

Khó khăn nữa là các chủ đầu tư phải bỏ một cục tiền khi xây dựng chung cư mini nhưng lại thu tiền lẻ mỗi tháng và tốn nhiều nhân sự cho việc vận hành. Trong khi đó, sau khi kết thúc gói vay 30.000 tỷ đồng thì các chủ đầu tư không thể tiếp cận được với ngân hàng để vay với lãi suất thấp.

Về vấn đề pháp lý, sau khi Nghị định 71 được Bộ Xây dựng ban hành, khoảng 6 năm nay chung cư mini đã chính thức được thừa nhận. Tuy nhiên loại hình nhà ở này hiện vẫn rất khó xin cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ trong công trình nên chủ đầu tư chỉ khai thác ở hoạt động thuê.

Theo NGUYỄN DUY (Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm