Nhân danh gì mà đánh đập, cột cổ người trộm chó?

Đủ mọi hình phạt nặng nề được áp dụng, nào trói chân trói tay, treo con chó vào cổ đến treo cổ chính người trộm chó.

Vụ việc mới xảy ra tại Bắc Giang, kẻ trộm mới 17 tuổi, nét mặt còn non choẹt nhưng vẫn bị đám đông đánh cho máu me đầy mặt. Đáng nói hơn, người này đã bị cột cổ vào trụ điện trong tình trạng gần như ngất xỉu, dưới chân là xác con chó to. Chẳng ai bênh vực rằng anh ta không sai nhưng có sai tới mức phải chịu đựng hình phạt đáng sợ đến vậy hay không.

Tôi không tin một người có lòng yêu chó thực sự sẽ hài lòng khi thấy cảnh này. Dù có thế nào, dù là người hay chó thì đó cũng là một thân phận, khi bị chà đạp đến mức độ ấy thì lòng trắc ẩn phải mạnh hơn sự thù ghét. Xét trên lòng nhân, tôi không thấy một lý lẽ nào biện giải cho những kẻ đẩy một con người vào tình cảnh như vậy, đặc biệt khi lý do chỉ là trộm chó. Hãy nghĩ những đứa trẻ khi thấy cha mẹ, người thân của mình có mặt trong nhóm “hành quyết” kia chúng sẽ học được gì?

Theo tôi, có hai lý do lớn để người ta thích đánh kẻ trộm chó. Một là vì tâm lý đám đông, thấy nhóm đánh nhau là ùa vào góp vui. Người ta sẵn sàng xông vào đánh người, đốt xe chỉ vì nghi ngờ đối phương trộm chó, bắt cóc trẻ em… Đa số nhóm này chẳng cần cân nhắc đúng sai, thậm chí không nghe rõ sự việc vẫn đánh. Đánh để thể hiện bản thân, để xả stress hay thỏa mãn bức bối của kẻ yếm thế…, tất cả đều là lý do cá nhân chứ chẳng hề vì bức xúc cho người bị trộm.

Lý do thứ hai có thể là vì chủ nuôi coi con chó như người thân trong nhà song kẻ trộm chó dù đưa lên công an cũng hiếm khi chịu án nặng. Vì vậy nảy sinh tâm lý tự tay phạt kẻ trộm. Tuy nhiên, đánh phạt kẻ có lỗi hoàn toàn khác với việc chà đạp nhân phẩm, hành hạ thể xác của đối phương.

Rốt cuộc, sau những vụ thi hành án tự phát này là gì? Năm 2013, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt sáu người 4-6 năm tù vì tham gia đánh kẻ trộm chó ở xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh đến chết. Nhóm này còn phải trợ cấp tiền nuôi con của nạn nhân đến tuổi trưởng thành. Năm 2014, Công an huyện Phù Mỹ, Bình Định đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam tám người liên quan đến vụ đánh chết người trộm chó ở xã Mỹ Hiệp. Năm 2018, ba bị cáo tại Hà Nội lãnh án 6-7 năm tù cũng vì đánh trộm chó… Những người này bị truy tố các tội danh là cố ý gây thương tích hoặc giết nguời.

Nhiều vụ án được xét xử thể hiện rõ người tham gia đánh trộm chó sẽ không thể vô can. Không thể dùng một hành vi trái pháp luật để đáp lại một hành vi sai trái rồi tự chuốc lấy tù tội. Đi tù vì một phút nổi nóng, giải phóng cơn giận tức thời để lại bao hệ lụy cho gia đình, người thân thì có đáng không?

Khi đối diện với bốn bức tường, những kẻ bốc đồng này chỉ còn biết tự trách đã “vì con chó”. Khổ nỗi có lúc còn chẳng quen biết cả chó lẫn chủ chó mà người ta vẫn tự biến mình thành kẻ hung hăng, khát máu. Đây là sự mê muội của những kẻ không thực sự hiểu về đúng sai và trừng phạt, còn rất xa để trở thành người tử tế chứ đừng nói là anh hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm