Bội thực cuộc gọi rác, trách nhiệm nhà mạng ở đâu?

Từ những tổ chức, cá nhân, thậm chí cả nhà mạng quảng cáo mời gọi mua hàng, bất động sản, sử dụng dịch vụ abc đến cả “tín dụng đen” rủ vay tiền. Với ba số điện thoại đang sử dụng của hai nhà mạng lớn, không ngày nào tôi được yên thân.

Có những hôm đang chạy xe trên đường, điện thoại trong túi rung chuông, tôi phải vội tạt vào lề đường, dừng xe bắt máy. Tưởng có chuyện gì quan trọng, nào ngờ đầu dây bên kia: “Chào anh, em gọi từ công ty bất động sản...”. Hay như mới đây đang bù đầu với công việc buổi sáng thì lại có điện thoại. Nhấc lên thì bên kia tuôn ra một tràng mời vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Thậm chí có hôm tối muộn tôi đã đi ngủ mà các đơn vị này vẫn nhắn tin, gọi điện thoại réo rắt như thể họ không biết nhìn tới cái đồng hồ là gì. Nhiều người khuyên tôi nên tắt điện thoại để có giấc ngủ ngon nhưng tôi không thể làm vậy vì còn công việc, nhất là cha mẹ già ở quê xa lỡ có lúc ốm đau bất thường gọi mình.

Không chỉ các công ty dịch vụ bên ngoài mà nhiều lần chính nhà mạng đang sử dụng cũng nhắn tin làm phiền với nội dung mời gọi lắp đặt mạng, thông tin khuyến mãi nạp thẻ… Tình cảnh này cũng xảy ra với nhiều người quen của tôi. Họ than phiền rất nhiều vì cứ bị làm phiền bởi cả tá tin nhắn, cuộc gọi rác.

Điều này khiến người ta phải đặt câu hỏi các công ty bất động sản, quỹ tín dụng, tiệm spa làm đẹp… lấy đâu ra thông tin của khách hàng để gọi? Phải chẳng thông tin cá nhân mà chúng tôi đã đăng ký với nhà mạng đã bị tiết lộ bởi tôi chưa từng liên quan gì đến tín dụng đen, cũng chẳng bao giờ có liên hệ gì với các cơ sở đào tạo hay tiệm làm đẹp. Thực ra trước đây việc nhắn tin như vậy đã có, thế nhưng sau thời điểm mọi người dùng di động phải cập nhật thông tin cá nhân vào tháng 4 năm nay thì hiện tượng này lại có chiều hướng gia tăng. Dù là sự cố ngoài ý muốn hay không, theo tôi vấn đề này có trách nhiệm của các nhà mạng. Họ đã quản lý thông tin cá nhân của khách hàng lỏng lẻo nên mới để lọt ra ngoài.

Việc này không thể cứ tiếp diễn trong sự buông lỏng mãi. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc để bảo vệ người tiêu dùng. Tất cả những gì nhà mạng đòi hỏi người dùng đều đã thực hiện. Vì vậy, người dùng có quyền đòi hỏi ngược lại. Họ không muốn bị làm phiền bởi tin nhắn, cuộc gọi rác hay ít nhất cũng là được hạn chế tối đa có thể. Điều này nằm trong khả năng của nhà mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm