Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia

Thời gian qua, một số du khách đến thăm quan du lịch tại các khu vực di tích tại TP Huế, sau khi chụp ảnh lưu niệm, nhiều người vẫn muốn để lại dấu vết bằng cách vô tư viết vẽ bậy lên di tích. Đó là những hình ảnh làm xấu, xâm hại nghiêm trọng đến di tích.

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 1
Tại chùa Thiên Mụ, dù bên ngoài có những tấm bảng cảnh báo nhưng đại hồng chung - bảo vật Quốc gia vẫn xuất hiện một số vết viết vẽ bậy lên bề mặt.

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 2
Bên trong một cái chuông khác tại chùa Thiên Mụ chi chít những dòng chữ.

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 3
Tại khu vực bia khắc bài Ngự kiến Thiên Mụ tự của chúa Nguyễn Phúc Chu (1675-1725) bị khắc, viết chi chít những dòng chữ về tình yêu đôi lứa, cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 4
Sau lưu bia được khắc, ghi những dòng chữ rất mới như "cầu Nghĩa và Linh mau chia tay"... Việc viết, khắc lên các hiện vật khiến nhiều du khách đến tham quan tại đây bức xúc.

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 5
Những dòng chữ khắc khá sâu nằm trên mai rùa.

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 6
Anh Nguyễn Quang (32 tuổi, đến từ Hà Tĩnh) cho biết: "Cần lên án những hành động viết vẽ bậy lên di tích, hiện vật như thế này. Đọc qua, thấy nhiều câu viết cầu nguyện này nọ nhưng tôi nghĩ cầu nguyện chủ yếu ở lòng thành của mình chứ không phải cầu điều gì là khắc lên câu đó nhìn vào rất phản cảm, làm xấu đi hình ảnh trong lòng bạn bè quốc tế".

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 7
Tiếp đến với di tích Văn Miếu thuộc phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhưng những tấm bia đã bị du khách khắc tên, bôi bẩn từ nhiều năm qua. 

Viết vẽ bậy lên nhiều di tích, bảo vật quốc gia ảnh 8
Văn Miếu được xây dựng năm 1808 dưới triều vua Gia Long, là nơi trang nghiêm, đề cao việc học, trọng hiền tài. Ngoài Chùa Thiên Mụ, Văn Thánh thì tại nhiều điểm di tích tại TP Huế cũng rơi vào cảnh tương tự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm