Vì sao 20 nhà dân bị cưỡng chế tháo dỡ cùng một lúc?

Báo Pháp Luật TP.HCMnhận được phản ánh của người dân sống tại khu phố 4, đường Hoàng Ngân, phường 16, quận 8 (TP.HCM) về việc hơn 20 căn nhà họ đang sinh sống nay bị cưỡng chế tháo dỡ.

20 hộ dân này cho biết năm 2014, 2015 họ đã mua các nhà kho lợp tôn, diện tích một căn khoảng 52 m2 được xây dựng sẵn trên các thửa đất 458, 459, 460, 461, 483, tờ bản đồ số 4 Bộ Địa chính (tài liệu cũ) của bà Vũ Ngọc Trinh. Các thửa đất này được UBND quận 8 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00813 QSDĐ/655/QĐ-UB ngày 26-4-2013 cho bà Trinh.

“Thấy đất có chủ quyền nên chúng tôi đồng ý sang nhượng. Các thửa đất này đã được quận 8 cấp phép để trồng lan và nấm linh chi” - chị Dương Thị Ánh (một người dân) bày tỏ.

Hơn 20 căn nhà tôn sắp phải tháo dỡ. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Trong quá trình sử dụng, các hộ dân đã tự ý xây dựng thêm một gác gỗ rộng khoảng 20 m2 nhưng bị UBND phường ra quyết định xử phạt. Hiện tất cả nhà vi phạm đã đóng phạt đầy đủ. Đến ngày 8-3, UBND quận 8 bất ngờ ra Quyết định số 143/QĐ-CCXP buộc cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ dãy nhà này.

“Nếu không còn nhà ở, gia đình chúng tôi sẽ ra sao, con cái ăn học thế nào? Chủ trương ban đầu của quận là cho xây dựng nơi để kinh doanh phù hợp với nguyện vọng của người dân trong điều kiện đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu Nhà nước có chủ trương quy hoạch thì chúng tôi sẵn sàng bàn giao, không yêu cầu bồi thường tài sản trên đất nhưng nếu không, mong hãy cho chúng tôi tiếp tục sinh sống ở đây” - ông Bùi Văn Tới chia sẻ.

Ông Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường 16, quận 8, trả lời: Khu đất ở hẻm 80, nơi các hộ dân đang phản ánh thuộc quy hoạch đất giao thông và đất công trình công cộng. Hiện nay đã có quy hoạch 1/2000.

Năm 2015, UBND quận có cấp giấy phép cho phép đầu tư trồng và gây giống nấm linh chi tại thửa đất số 458, 459, 460, 461, 483 bản đồ số 4 Bộ Địa chính (tài liệu cũ). Tuy nhiên, các hộ dân này đã sử dụng sai mục đích ban đầu, đa số đều làm nghề chế biến thực phẩm, hàn, tiện, làm keo… chứ không trồng cây. Vì vậy, quận đã rút văn bản cho phép xây dựng vườn lan và nấm linh chi đã cấp ban đầu.

Theo ông Tâm, phường đã thông báo nội dung quy hoạch đến người dân. Tuy nhiên, các hộ dân có mong muốn tiếp tục sinh sống tại đây cho đến khi dự án triển khai. Phường đã chuyển nội dung này lên quận 8 và chờ phương án xử lý tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm