Vẽ bậy lên xe người khác, coi chừng đi tù!

Mấy ngày qua dư luận xôn xao về trường hợp một phụ nữ đã dùng bút xóa vẽ chi chít lên chiếc ô tô đậu trước cửa nhà mình (Hà Nội). Tại trụ sở công an, sau khi hai bên thỏa thuận, người phụ nữ đã đồng ý bồi thường số tiền 13 triệu đồng cho chủ xe.

Câu chuyện trên thu hút sự chú ý của nhiều người, bởi thời gian qua rất nhiều tình huống tài xế ô tô do thiếu ý thức đã đỗ chắn vào cửa nhà hoặc lối đi của người dân. Một số trường hợp do quá bức xúc đã dùng giấy để dán, thậm chí là dùng bút vẽ bậy lên xe cho bõ tức…

Tuy nhiên, việc người phụ nữ phải bồi thường 13 triệu đồng cho chủ ô tô khiến không ít người giật mình. Nhiều bạn đọc thắc mắc: Hành vi đậu xe chắn lối đi trước cửa nhà người khác có sai luật không? Vẽ bậy lên xe người ta thì bị xử lý ra sao?

Đậu xe chắn cửa nhà: Không sai...

Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng hành vi đậu xe trước cửa nhà của tài xế ô tô nếu không vi phạm vào các quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016 thì sẽ không phạm luật.

“Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt trong các trường hợp cụ thể như: Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… Nếu việc dừng xe trước cửa nhà dân không thuộc các trường hợp này thì tài xế sẽ không bị xử phạt” - LS Thơm nói.

Tuy nhiên, theo LS Thơm, câu chuyện lớn nhất ở đây là ý thức của người lái xe. Dù luật không cấm nhưng người điều khiển phương tiện phải ý thức đậu xe làm sao không gây ảnh hưởng đến người khác. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, tài xế có thể để lại số điện thoại trên kính chắn gió, khi chủ nhà gặp trở ngại bởi việc đậu xe của mình thì có thể liên lạc được.

Đồng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng tùy vào từng tình huống cụ thể mà hành vi đậu xe chắn trước cửa nhà có bị phạt hay không. Nếu luật không cấm, tài xế sẽ không bị phạt.

Cụ thể, trường hợp đỗ dưới lòng đường mà có biển cấm dừng đỗ thì đương nhiên là vi phạm. Ngược lại, nếu không có biển cấm hoặc quy định được phép dừng đỗ (các điểm trông giữ xe được cấp phép chẳng hạn - PV) thì tài xế hoàn toàn có thể đậu xe.

Người dùng bút xóa vẽ lên xe Hyundai Tucson đậu chắn trước nhà đã bồi thường 13 triệu đồng. Ảnh: VŨ THÀNH LUÂN

Nhưng vẽ bậy lên xe có thể bị phạt tù

Hành vi đậu xe chắn cửa nhà nếu không thuộc các trường hợp mà luật cấm thì sẽ không bị xử phạt nhưng hành vi phun sơn lên xe đậu trước cửa nhà lại là vi phạm pháp luật.

Theo LS Nguyễn Anh Thơm, dù tài xế ô tô đậu xe chắn lối đi là không đúng nhưng mọi cá nhân, tổ chức đều không có quyền làm hư hại tài sản của người khác. Nếu tài sản bị hư hại do hành động cố ý của bất cứ ai thì đều phải bồi thường. Tùy vào tính chất, mức độ thiệt hại mà có thể xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự, hành chính hoặc thỏa thuận dân sự.

Cụ thể, Điều 143 BLHS quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hoặc hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

LS Thơm chia sẻ về việc người dân bức xúc khi bị đậu xe chắn trước cửa nhà mình. Tuy nhiên, thay vì hành động nóng nảy, mọi người nên bình tĩnh xử lý để tránh vi phạm pháp luật.

Theo đó, hai bên nên cùng nhau hòa giải sao cho hợp lý. Chủ nhà bị xe đậu chắn lối đi có thể tìm cách liên lạc với chủ xe, nếu không liên lạc được thì báo chính quyền địa phương lập biên bản xử lý (nếu vi phạm quy định như đã nêu).

Nhiều người từng bức xúc: “Đỗ xe ngu thế”

• Tháng 1-2016, trên phố Tân Mai, Hà Nội một chiếc ô tô màu trắng bị phun sơn vì đậu xe ngay trước cửa nhà người dân.

Vẽ bậy lên xe người khác, coi chừng đi tù! ảnh 2
Đậu xe trước cửa nhà, bị chủ nhà phun sơn với dòng chữ: Vô ý thức

• Ngày 17-1-2016, trên đường Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM, một chiếc ô tô đậu chắn trước cửa hàng đã bị người dân bức xúc lấy bút lông viết lời cảnh báo khắp thân xe: “Đậu xe tránh cửa ra vào!”.

Vẽ bậy lên xe người khác, coi chừng đi tù! ảnh 3
Đậu xe ngay cửa ra vào cũng bị chủ nhà dùng bút viết khắp thân xe

• Ngày 20-6-2016, cũng tại khu vực Hà Nội, một chiếc Ford EcoSport màu bạc đã đỗ chắn trước một chiếc cổng sắt của nhà dân. Người nữ chủ nhà đã mang bình xịt ra và sơn chữ màu xanh lục lên cả nắp capô lẫn bên sườn của chiếc xe. Trên nắp capô có dòng chữ “Đỗ xe ngu thế”. Trong đó, sơn dính cả vào chóa đèn pha bên trái. Ở bên sườn xe là dòng chữ “Cấm đỗ xe trước cổng”, dính lên cả kính cửa sổ.

Vẽ bậy lên xe người khác, coi chừng đi tù! ảnh 4
Xe bị xịt sơn kiểu này thì chỉ có đi sơn lại mà thôi

LÊ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm